Đàm phán hạt nhân Iran bị đình chỉ sau yêu cầu của Nga

Đàm phán hạt nhân Iran bị đình chỉ sau yêu cầu của Nga

Đăng ngày: 12/03/2022

Trọng Nghĩa

Các cuộc đàm phán về hạt nhân Iran đang tiến triển thuận lợi đã bị đình chỉ vào hôm qua, 11/03/2022. Một yêu cầu của Nga, đòi có thêm một số bảo đảm bổ sung đã làm phức tạp thêm tình hình.

Trong một tin nhắn Twitter, ông Josep Borrell, lãnh đạo ngành ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu, định chế điều phối tiến trình đàm phán xác nhận: “Chúng tôi phải tạm dừng các cuộc đàm phán do các yếu tố bên ngoài”. Lãnh đạo Châu Âu tỏ ý tiếc rằng “một văn bản chung cuộc gần như đã sẵn sàng và đặt trên bàn, nhưng cho biết là châu Âu vẫn “liên hệ” với các bên khác nhau và Hoa Kỳ để khắc phục tình hình hiện tại và đạt được một thỏa thuận”.

Hôm 04/03 vừa qua, các nhà ngoại giao đã nói về một thỏa thuận sắp đạt được, nhưng ngày hôm sau, Matxcơva, một tác nhân thiết yếu của cuộc đàm phán, bị phương Tây trừng phạt do cuộc xâm lược Ukraina, đã yêu cầu Mỹ đảm bảo rằng các biện pháp trả đũa đó sẽ không ảnh hưởng đến hợp tác kinh tế của Nga với Iran. Yêu sách của Nga đã bị Mỹ bác bỏ, nhưng khiến các cuộc thảo luận bị đình chỉ.

Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Iran, ông Khatibzadeh, đã lên tiếng trấn an phương Tây: “Không có yếu tố bên ngoài nào có thể ảnh hưởng đến mong muốn chung của chúng tôi về một thỏa thuận tập thể… Việc tạm dừng có thể tạo động lực để giải quyết các vấn đề còn lại.”

Hiệp định Hạt Nhân Iran đã được nước này ký kết với 6 cường quốc là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp, Anh, Nga và Đức vào năm 2015 nhằm ngăn không cho Teheran trang bị vũ khí hạt nhân. Thế nhưng, Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump đã rút ra khỏi hiệp định vào năm 2018, khiến cho thỏa thuận này bị đe dọa.

Trong thời gian qua, Teheran đã tham gia 11 tháng đàm phán tại Vienna với các cường quốc để cố gắng cứu vãn thỏa thuận năm 2015.

Bài Liên Quan

Leave a Comment