Chiến tranh Ukraina: Nga rút lại dự thảo nghị quyết tại Hội Đồng Bảo An

Chiến tranh Ukraina: Nga rút lại dự thảo nghị quyết tại Hội Đồng Bảo An

Đăng ngày: 18/03/2022

Thanh Phương

Hôm qua, 17/03/2022, trong một phiên họp khẩn của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, được triệu tập theo yêu cầu của các nước phương Tây, Nga đã thông báo rút lại bản dự thảo nghị quyết của họ về chiến tranh Ukraina, do không có đủ sự ủng hộ của các đồng minh thân cận nhất. Cuộc biểu quyết theo lẽ diễn ra hôm nay.

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten tường trình:

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã muốn là Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tỏ thái độ dứt khoát về việc quản lý hồ sơ nhân đạo ở Ukraina. Nhưng sau 10 ngày thương lượng, Pháp và Mêhicô, hai nước bảo trợ dự thảo nghị quyết, đã phải nhìn nhận một thực tế: khi nào mà nghị quyết vẫn đòi “chấm dứt các trận giao tranh” thì chắc chắn văn bản sẽ bị Nga dùng quyền phủ quyết để bác bỏ.

Cho nên hai nước này đã đưa hồ sơ lên Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc để biểu quyết một nghị quyết không mang tính ràng buộc pháp lý, nhưng có giá trị biểu tượng hơn. Cuộc biểu quyết được dự trù cho tuần tới.

Nhưng nước Nga cũng đã đề nghị dự thảo nghị quyết của họ, một hành động mà theo các nước phương Tây, giống như một nhân viên cứu hỏa cố dập tắt đám cháy do mình gây ra. Nghị quyết này yêu cầu bảo vệ thường dân, nhưng không nói rõ chính quân đội Nga đang oanh tạc Ukraina. Đại sứ Anh Quốc Barbara Woodward đã báo trước là đa số các nước sẽ bỏ phiếu trắng. Bà tuyên bố: “Đối với chúng tôi, dự thảo nghị quyết của Nga là một hành động vô liêm sỉ, họ chơi một trò trong bối cảnh con người đau khổ cùng cực. Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc mà thông qua văn bản này thì chẳng khác gì ngầm ủng hộ cuộc xâm lăng của Nga. Chúng tôi không cho phép điều đó”

Để tránh cho thấy là đang bị cô lập, Matxcơva đã thoái lui và hôm qua đã rút lại dự thảo nghị quyết, đúng vào lúc Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nêu lên tình trạng y tế và tinh thần của người dân Ukraina và 5 triệu người tị nạn. Trong số 89 vụ tấn công vào bệnh viện trên thế giới trong năm nay, có đến 43 vụ là xảy ra ở Ukraina từ 3 tuần qua.

Nga bị xem là phạm tội ác chiến tranh

Trong một thông cáo hôm qua của lãnh đạo ngành ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu Josep Borrell, Liên Âu đã lên án “các vụ vi phạm nghiêm trọng quyền nhân đạo” và  “các tội ác chiến tranh” của Nga ở Ukraina. Về phần G7, nhóm này hôm qua ra tuyên bố chung khẳng định các thủ phạm những tội ác chiến tranh ở Ukraina sẽ phải trả lời trước tòa án quốc tế. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm qua cũng cho rằng các vụ tấn công của quân Nga vào thường dân ở Ukraina là “những tội ác chiến tranh”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment