Ukraina muốn Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò bảo đảm cho thỏa thuận với Nga

Ukraina muốn Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò bảo đảm cho thỏa thuận với Nga

Đăng ngày: 18/03/2022

Anh Vũ

Trong nỗ lực làm trung gian hòa giải nhằm chấm dứt chiến tranh Ukraina, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đang ở thăm Lviv hôm qua 17/03/2022, cho biết, người đồng nhiệm Kiev đã đề nghị Ankara làm một trong các bên bảo đảm cho thỏa thuận an ninh có thể ký với Nga.

Theo AFP, trong cuộc họp báo chung với người đồng nhiệm Ukraina tại Lviv hôm qua, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu thông báo : « Ukraina đã có đề nghị một thỏa thuận an ninh tập thể với 5 nước thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cùng Thổ Nhĩ Kỳ và Đức ».

Về phần mình, ngoại trưởng Ukraina, Dmytro Koubala, nói rõ : « Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước đóng vai trò bảo đảm (cho thỏa thuận) mà chúng tôi mong muốn ».

Năm thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An bao gồm Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh là trong cuộc gặp hôm 16/03 với đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov tại Matxcơva, ông không thấy Nga không có phản đối nào và có thể chấp nhận đề nghị trên. 

 Lãnh đạo ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng tỏ lạc quan về khả năng đạt được ngừng bắn tại Ukraina.

Cùng ngày hôm qua, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ đã nhắc lại đề xuất tổ chức một cuộc gặp Putin – Zelensky tại Ankara hoặc Istanbul. Tuy nhiên, theo ngoại trưởng Cavusoglu, chưa có gì chắc chắn về thời điểm cuộc gặp. Vấn đề chính là lãnh đạo hai bên phải sẵn sàng cho cuộc gặp.

Trong cuộc điện đàm với tổng thống Nga, ông Erdogan đã nhấn mạnh « cần phải mở các hành lang nhân đạo » để thường dân có thể rời khỏi vùng chiến sự, theo thông cáo của phủ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.  Ngoài ra Ankara cũng đề nghị đưa các quan sát viên quốc tế đến giám sát tôn trọng ngừng bắn và mở hành lang nhân đạo.

Bài Liên Quan

Leave a Comment