Thủ tướng Nhật thuyết phục Ấn Độ có lập trường rõ ràng hơn về xung đột Ukraina

Thủ tướng Nhật thuyết phục Ấn Độ có lập trường rõ ràng hơn về xung đột Ukraina

Đăng ngày: 20/03/2022

Trọng Thành

Hôm qua, 19/03/2022, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã có cuộc hội kiến với đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi tại New Delhi. Một mục tiêu chủ yếu của thủ tướng Nhật, trong chuyến công du này, là thuyết phục Ấn Độ có lập trường dứt khoát hơn về cuộc xâm lăng Ukraina của Nga.  

Cho đến nay, New Delhi đã ba lần bỏ phiếu trắng với các dự thảo nghị quyết lên án chiến dịch quân sự của Nga, tại Liên Hiệp Quốc. Ấn Độ chỉ kêu gọi các bên ngừng xung đột. Sau cuộc hội kiến, lãnh đạo Ấn Độ và Nhật Bản đã ra một tuyên bố chung. Theo AFP, tuyên bố chung « nhấn mạnh đòi hỏi đối với tất cả các quốc gia, phải tìm cách giải quyết hòa bình các xung đột phù hợp với luật pháp quốc tế, không dùng đe dọa, sức mạnh, hay nỗ lực đơn phương thay đổi nguyên trạng ».  Trước đó, New Delhi với tư cách thành viên Bộ Tứ (Mỹ, Nhật, Ấn, Úc), đã đưa ra một thông điệp tương tự, nhưng chỉ giới hạn trong phạm vi khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương. 

Theo giới quan sát, với tuyên bố nói trên, Ấn Độ đã có một bước tiến nhỏ trong việc gián tiếp lên án hành động xâm lược của Nga. Từ Bombay, thông tín viên Côme Bastin ghi nhận các khó khăn của thủ tướng Nhật Bản trong việc thúc đẩy New Delhi có lập trường dứt khoát hơn về xung đột Nga – Ukraina :  

« ‘‘Nhật Bản, cùng với Ấn Độ, sẽ tiếp tục cố gắng để chấm dứt chiến tranh và ủng hộ Ukraina cùng các nước láng giềng.”. Tuyên bố nói trên, được thủ tướng Fumio Kishida đưa ra tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp với đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi, là một áp lực của Tokyo đòi hỏi New Delhi có lập trường rõ ràng về cuộc xung đột tại Ukraina.  

 Lời kêu gọi hành động của thủ tướng Nhật Bản trước đó đã không được phía Ấn Độ đáp lại trong cuộc hội kiến thứ Bảy tuần này, thủ tướng Narendra Modi chỉ dừng lại trong việc đề cập đến “những thách thức địa chính trị mới”. Dù sao, tuyên bố chung giữa hai nước đã nói về “các biện pháp đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo”. 

 Kể từ đầu xung đột, New Delhi đã tránh chỉ trích đích danh Matxcơva, vốn là một quốc gia cung cấp vũ khí chủ yếu cho Ấn Độ. New Delhi cũng vừa mới mua thêm dầu từ Nga. Ngành ngoại giao Ấn Độ chỉ kêu gọi hòa bình và giải pháp ngoại giao, và từ chối nêu đích danh thủ phạm.  

 Ngoài vấn đề Ukraina, hai thủ tướng Fumio Kishida và Narendra Modi đã thảo luận về liên minh song phương tại vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương. Thủ tướng Nhật Bản cũng đã thông báo kế hoạch đầu tư vào Ấn Độ tổng trị giá 38 tỷ euro, đặc biệt là để phát triển đường sắt cao tốc ».  

Bài Liên Quan

Leave a Comment