Chiến tranh Ukraina : Cố vấn thân cận của tổng thống Putin từ chức và rời khỏi Nga

Đăng ngày: 24/03/2022

Thanh Hà

Hãng tin Bloomberg ngày 23/03/2022 trích dẫn nhiều nguồn tin thông thạo cho biết do bất đồng với tổng thống Nga về chiến tranh Ukraina, ông Anatoly Chubais, đặc sứ về khí hậu và cố vấn thân cận chủ nhân điện Kremlin đã từ chức và đã đi khỏi nước Nga.

Năm nay 66 tuổi, ông là quan chức cao cấp nhất trong chính quyền Nga phản đối Matxcơva xâm chiếm Ukraina. Năm 2020 Anatoly Chubais đã được Vladimir Putin chỉ định để đại diện cho nước Nga tại các định chế đa quốc gia, đặc trách về vấn đề chống biến đổi khí hậu, phát triển bền vững. Trước đó ông từng điều hành một tổ đặc biệt chuyên nghiên cứu về công nghệ nano.

Vẫn theo các nguồn tin nói trên, vài ngày sau khi tổng thống Vladimir Putin ra lệnh đưa quân sang Ukraina, Anatoly Chubais đã công bố trên mạng xã hội cá nhân hình ảnh của Boris Nemtsov, một trong những tiếng nói chống đối Putin. Đó là hình ảnh Boris Nemtsov bị ám sát hồi năm 2015.

Dưới thời tổng thống Boris Eltsin, trong những thập niên 1990 Anatoly Chubais từng giữ chức bộ trưởng Tài Chính. Ông là « biểu tượng của một thời đại mà nước Nga mở cửa cho kinh tế tư nhân, biểu tượng của nước Nga thời hậu Xô Viết » như Arnaud Dubien, giám Đài Quan Sát Pháp Nga tại Matxcơva. Anatoly Chubais đã tiến hành nhiều cuộc cải cách kinh tế sâu rộng theo đường lối kinh tế tự do.

Hãng tin Anh Reuters cho biết thêm trước Anatoly Chubais, cựu phó thủ tướng Nga Arkadi Dvorkovitch cũng đã từ chức chủ tịch quỹ nghiên cứu quốc gia về công nghệ mới Skolkovo cũng vì đã công khai chỉ trích Matxcơva can thiệp quân sự vào Ukraina. Arkadi Dvorkovitch từng là cố vấn kinh tế của Dmitri Medvedev trong giai đoạn ông này tạm thời giữ ghế tổng thống cho Vladimir Putin. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment