TT Ukraina phát biểu trước Quốc Hội Pháp, kêu gọi các công ty Pháp rời Nga

Đăng ngày: 24/03/2022

Trọng Thành

Hôm qua, 23/03/2022, tổng thống Ukraina có bài phát biểu trực tuyến trước Quốc Hội lưỡng viện Pháp, họp tại điện Bourbon, Paris. Ông kêu gọi Pháp tăng cường hậu thuẫn Ukraina trong cuộc chiến « vì tự do », và hối thúc tất cả các doanh nghiệp Pháp tại Nga « ngừng hỗ trợ cho cỗ máy chiến tranh Nga ».

Theo AFP, phát biểu trước Quốc Hội lưỡng viện Pháp từ thành phố Kiev, nơi đang bị quân Nga vây hãm, tổng thống Volodymyr Zelensky đã ví cuộc kháng cự hiện nay của người Ukraina, chống lại quân Nga, với trận chiến Verdun lịch sử của quân đội Pháp chống Đức xâm lược trong Thế chiến thứ nhất. Lãnh đạo Ukraina nhấn mạnh đến « cuộc kháng chiến anh hùng » của quân đội Ukraina đang diễn ra để chống lại quân xâm lược Nga với ưu thế vượt trội.  

Tổng thống Ukraina « bày tỏ lòng biết ơn » đối với vai trò lãnh đạo của nước Pháp, đặc biệt của tổng thống Emmnuel Macron, trong các nỗ lực quốc tế hỗ trợ Ukraina bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, và kêu gọi các hỗ trợ nhiều hơn nữa của nước Pháp cho « cuộc chiến vì tự do » của người Ukraina, đặc biệt về vũ khí, cụ thể như súng chống tăng, chiếu đấu cơ, vũ khí phòng không…  

Ông Zelensky kêu gọi các doanh nghiệp Pháp rời « thị trường Nga ». Ngay từ đầu bài phát biểu, tổng thống Zelensky đã lên án những doanh nhân đang « cố tình nhắm mắt trước sự thật, với mục tiêu tiếp tục kiếm lời tại Nga », trực tiếp điểm mặt một số tập đoàn lớn của Pháp, như Auchan, Leroy Merlin và Renault, đang tiếp tục hoạt động tại Nga. Ngừng « tài trợ cho cỗ máy chiến tranh đang giết hại trẻ em, phụ nữ, cho các vụ hãm hiếp » là thông điệp của tổng thống Ukraina.

Hãng Reuters cho hay, ít giờ trước bài phát biểu của tổng thống Ukraina, hãng xe hơi Renault đã tuyên bố đình chỉ hoạt động sản xuất tại Nga, với lý do trục trặc về cơ sở hậu cần. Còn tập đoàn Adeo có chi nhánh là công ty bán vật liệu xây dựng Leroy Merlin tuyên bố vẫn tiếp tục hoạt động tại Nga. 

Hôm qua, tổng thống Ukraina cũng có bài phát biểu trực tuyến trước Quốc Hội Nhật Bản. Hôm nay, từ Kiev, tổng thống Zelensky nói chuyện qua mạng với Quốc Hội Thụy Điển, và phát biểu trước thượng đỉnh của khối NATO tại Bruxelles.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment