Đối thoại chiến lược Việt Nam-Anh lần thứ tám được tổ chức tại Hà Nội

RFA
2022.03.28

\"ĐốiQuang cảnh buổi Đối thoạichinhphu.vn

Đối thoại chiến lược Việt Nam-Anh lần thứ Tám đã được diễn ra tại Hà Nội trong ngày 28/3.

Mạng Vietnamplus loan tin trên trong cùng ngày đồng thời cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu và Quốc vụ khanh phụ trách Châu Á- Thái Bình Dương Amanda Milling đồng chủ trì buổi đối thoại.

Nội dung buổi đối thoại cũng như những phát biểu của đại diện hai bên không được báo nhà nước nêu cụ thể.

Tuy vậy, trong bài viết đăng trên tờ mattran.org.vn vào cuối tháng 2/2022 phân tích quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Anh rằng kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2010 cho đến nay, hợp tác Việt Nam – Anh ở cả phương diện song phương và đa phương đã có nhiều bước tiến tích cực trên các lĩnh vực.

Cụ thể, Anh đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021. Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trao quy chế đối tác đối thoại cho Anh cũng như trong việc Anh xin gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Đặc biệt trong năm 2021, theo thống kê của Bộ Công thương VN, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng thương mại song phương của hai nước tính đến ngày 11/5/2021 đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng giá trị Việt Nam xuất khẩu sang Anh là 5,24 tỷ USD và nhập khẩu từ Anh 778 triệu USD. Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại châu Âu, là thị trường xuất khẩu lớn thứ chín của Việt Nam trên thế giới.

Việt Nam xếp thứ 38/241 đối tác thương mại của Anh, đứng thứ hai trong ASEAN (sau Thái Lan) về kim ngạch xuất khẩu vào Anh.

Anh hiện có 400 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký 3,6 tỷ USD, đứng thứ 16/137 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam hiện có 9 dự án với tổng số vốn đăng ký 11,5 triệu USD tại Anh.

Ngoài ra, hai nước còn có nhiều dự án hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng đang được triển khai.

Ngày 3/8/2021, Chính phủ Anh tài trợ Việt Nam 415.000 liều vắc-xin đầu tiên trong tổng số 100 triệu liều vắc-xin AstraZeneca được sản xuất tại Anh, giúp VN nhanh chóng đáp ứng việc tiêm phủ vắc-xin diện rộng với mục đích ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Bài Liên Quan

Leave a Comment