Cấn Thị Thêu ‘vui mừng’ về giải của Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam

March 30, 2022

\"\"
Bà Cấn Thị Thêu và con trai Trịnh Bá Tư bị phạt mỗi người 8 năm tù vì lên tiếng phản đối vụ nhà cầm quyền tấn công võ trang ở Đồng Tâm

Bà Cấn Thị Thêu được ghi nhận “vui mừng” khi biết bà cùng hai con trai ở trong tù được trao giải thưởng của Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam.

Gia đình vừa được thăm tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu sau gần 2 năm kể từ ngày bà bị bắt.

Dù bị bắt giam cùng với hai con trai từ hồi tháng 6/2020 và đã bị giam giữ ở hai nhà tù khác nhau, tuy nhiên phải mới đây thì nhà hoạt động Cấn Thị Thêu mới được gặp người thân.

Nhà hoạt động vì quyền đất đai người Dương Nội này hiện đang thi hành mức án 8 năm tù giam tại trại giam số 5 tỉnh Thanh Hóa, sau khi được chuyển tới từ trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình hôm 22/2.

Trong quãng thời gian gần 2 năm bị giam giữ, người thân của bà Thêu đã nhiều lần làm đơn yêu cầu được thăm gặp bà trong trại giam, nhưng đều bị từ chối. Và ngay cả việc gọi điện thoại về nhà cũng không được thực hiện.

ông Trịnh Bá Khiêm, chồng của tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu cho biết cuộc gặp diễn ra hôm 24/3 và chỉ kéo dài một giờ.

\"\"
Ông Trịnh Bá Phương bị phạt 10 năm tù vì tố cáo nhà cầm quyền giết ông Lê Đình Kình trong vụ tấn công võ trang ở Đồng Tâm

“Gia đình kiến cường chống lại tà ác của Cộng sản”

Ông Khiêm nói:

“Tình trạng vợ tôi thì vui vẻ, khỏe mạnh, và nước da cũng đẹp chứ không bị thiếu nắng, chắc là do được đi ra nắng rồi. Và nói chuyện về tình hình gia đình nhà tôi, làm ăn thế nào, các cháu vẫn khỏe, còn gia đình thì vẫn kiến cường chống lại cái tà ác của bọn Cộng sản.

Tôi nói với vợ tôi rằng được rất nhiều người trong và ngoài nước quan tâm đến và lên tiếng ủng hộ gia đình nhà tôi. Và tôi cũng nói với vợ tôi là có năm người được giải thưởng của Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam thì gia đình nhà tôi có ba người.

Vợ tôi rất là vui mừng và cũng có gửi lời cảm ơn tới toàn bộ cộng đồng trong và ngoài nước, các đoàn ngoại giao và các báo đài đã quan tâm và ủng hộ gia đình nhà tôi.”

Trong cuộc gặp này, bà Thêu cũng xác minh tin bà bị ngược đãi khi còn bị giam giữ ở trại giam Công an tỉnh Hòa Bình, bao gồm việc bị biệt giam, trại giam không cung cấp quạt trong thời tiết nóng nực, và giam giữ quá nhiều người trong một buồng giam.

Cùng bị chuyển trại giam với bà Thêu còn có con trai của bà là ông Trịnh Bá Tư, hiện đang bị giam ở trại giam số 6 tại tỉnh Nghệ An và vẫn chưa được gặp gia đình kể từ khi bị bắt.

Tuy nhiên, vào hôm 28/3 thì trại giam đã cho phép ông Tư gọi điện thoại về nhà 10 phút, sau 21 tháng không được liên lạc với gia đình.

Ông Trịnh Bá Khiêm cho biết tình hình của con trai:

“Tư gọi về nói là tình hình ở trong này anh em đối xử với nhau rất tốt. Tôi cũng biết là chỗ giam giữ đó chủ yếu giam tù chính trị, nên thường họ đối xử với nhau rất là tốt. Tư có dặn là không phải đi thăm vì bây giờ họ vẫn chưa cho gặp.”

Bà Thêu và ông Tư mỗi người bị phạt 8 năm tù giam với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự CSVN.

Con trai lớn của bà Thêu là ông Trịnh Bá Phương, bị kết án 10 năm tù giam với cùng cáo buộc trong phiên tòa hồi tháng 12/2021.

(Theo RFA Tiếng Việt)

Bài Liên Quan

Leave a Comment