Chiến tranh Ukraina : Seoul từ chối cung cấp vũ khí cho Kiev

Đăng ngày: 12/04/2022

\"\"

Anh Vũ

Sau gần 50 ngày Ukraina chiến đấu chống lại cuộc xâm lược của Nga, tổng thống Volodymyr Zelensky tiếp tục nỗ lực tìm kiếm sự hậu thuẫn của quốc tế qua các phát biểu trước nghị trường vòng quanh thế giới. Ngày 11/04/2022, ông Zelensky trình bày với các dân biểu Hàn Quốc nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự ngoài các viện trợ nhân đạo mà Seoul đã dành cho Kiev cho đến giờ. Nhưng đề nghị của lãnh đạo Ukraina đã không được Seoul đáp ứng.  

Thông tín viên Nicolas Rocca tại Séoul giải thích:  

« Trước 50 trên tổng số 300 nghị sĩ Hàn Quốc, không có tiếng vỗ tay hoan hô như tại các nghị trường khác trước đó, ông Volodymyr Zelensky đã cố thuyết phục Hàn Quốc chuyển cho Ukraina xe tăng và thêm lửa để ngăn chặn quân Nga. Ông nói : « Các vị còn nhớ những năm 1950, các vị đã bị những kẻ muốn phá hoại tự do của các vị tấn công. Họ đã phá hủy và giết chóc. Bản sắc của các vị sẽ còn gì nếu như khi đó họ thành công ? Một câu hỏi kinh sợ. Nhưng các vị đã trụ được và thế giới đã giúp các vị. Bây giờ chúng tôi cũng muốn được giúp như vậy. » 

Đã có cuộc tranh luận, vài giờ sau khi bộ Quốc Phòng Hàn Quốc từ chối chính thức chuyển tên lửa phòng không cho Ukraina, dù đó là đề nghị được đưa ra từ đại sứ quán Mỹ tại Seoul.  

Để giải thích việc từ chối, Seoul nêu vấn đề về « tình hình an ninh » của mình và sự cần thiết phải luôn « sẵn sàng về quân sự », nhưng chính phủ của tổng thống Moon Jea In dường như bị kẹt giữa một bên là đồng minh quân sự Mỹ và một bên là đối tác kinh tế chính Trung Quốc. Bắc Kinh và Matxcơva cũng đã được nhìn nhận như là nhũng đối tác chiến lược có thể trong hồ sơ Bắc Triều Tiên. Lập trường của Hàn Quốc sẽ có thể thay đổi trong gần một tháng tới khi tân tổng thống Yoon Seok Yeol, một người ủng hộ việc liên kết với Washington trong các vấn đề quốc tế, nhậm chức ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment