Covid-19 : Mỹ giảm bớt nhân viên lãnh sự quán ở Thượng Hải

Đăng ngày: 12/04/2022

Phan Minh

Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc hôm nay 12/04/2022 đã cho các nhân viên không thiết yếu tại lãnh sự quán ở Thượng Hải rời khỏi thành phố, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát và các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt được áp dụng và có hiệu lực từ hôm qua 11/04 ở thủ đô kinh tế Trung Quốc.

\"\"

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde cho biết thêm về tình hình dịch bệnh ở Thượng Hải :

“Những người may mắn nhất đã được quyền xuống đường đổ rác,” một người dân Thượng Hải bị cách ly tâm sự một cách hài hước. Bởi vì hiện nay, chỉ có  dân của ba quận Kim San (Jinshan), Tĩnh An (Jingan) và Sùng Minh (Chongming) mới được ra khỏi nhàTuy vậyhọ vẫn không được vượt ra khỏi khu vực lân cận nhà họ, hoặc thậm chí con hẻm của họ. Và nếu có ra khỏi nhà thì cũng chỉ để làm những gì chính quyền mô tả là “các hoạt động thích hợp trong khu vực lân cận của họ”.

Phải chăng đây là sự quay trở lại của chính sách zero-Covid năng động ? Giống như Bắc Kinh kể từ khi biến thể Omicron xuất hiện, Thượng Hải được chia thành các khu vực “phong tỏa”, khu vực “kiểm soát” và khu vực “phòng ngừa”. Chỉ những cư dân ở khu vực “phòng ngừa” mới được phép ra khỏi nhà. Nhưng người dân phải thực hiện giãn cách xã hội, và nếu một trường hợp dương tính được ghi nhận, thì toàn bộ khu vực sẽ ngay lập tức bị phong tỏa trở lại.

Phải một thời gian dài nữa Thượng Hải mới gỡ phong tỏa và việc này sẽ chỉ diễn ra theo từng giai đoạn. “Đoàn kết chống Covid sẽ cho phép kìm hãm dịch bệnh”, một quan chức ở Quảng Châu đã hát theo giai điệu opéra truyền thống câu này, đồng thời thông báo rằng các tỉnh của Trung Quốc đã được lệnh chuẩn bị các bệnh viện dã chiến để tiếp nhận các trường hợp dương tính, chẳng hạn như Trung Tâm Triển lãm Thượng Hải có gần 50.000 giường.

Bài Liên Quan

Leave a Comment