Chiến tranh Ukraina : Nga thừa nhận tuần dương hạm Moskva bị chìm

Đăng ngày: 15/04/2022

\"\"
\"\"
Ảnh tư liệu: Tuần dương chiến hạm Nga Moskva ngoài khơi Hắc Hải ngày 12/02/2022. AFP – HANDOUT

Trọng Nghĩa

Kể từ đầu cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina đến nay, quân đội Nga vừa bị một tổn thất được đánh giá là nặng nề nhất : Tối hôm qua, 14/04/2022, bộ Quốc Phòng Nga đã chính thức thừa nhận là tàu tuần dương Moskva, soái hạm của Hạm Đội Hắc Hải, đã bị chìm khi đang được kéo về cảng. Theo giới quan sát, đây là một vố rất đau cho quân đội Nga.

Trong một bản thông cáo, bộ Quốc Phòng Nga cho biết nguyên văn như sau : « Trong quá trình kéo tuần dương hạm Moskva về cảng, con tàu đã mất ổn định vì thân tàu bị hư hại sau vụ hỏa hoạn và kho đạn trên tàu phát nổ. Trong điều kiện biển động, tàu đã bị chìm ».

Trước đó chính bộ Quốc Phòng Nga còn ra thông cáo trấn an, cho rằng đám cháy trên tàu đã được « kềm chế » và tàu vẫn « giữ được sức nổi ».

Ngay từ đầu, phía Nga luôn khẳng định rằng nguyên nhân tai nạn là một vụ hỏa hoạn đã làm cho kho đạn trên tàu phát nổ, đồng thời phản bác các tuyên bố từ phía Ukraina, theo đó chiến hạm Nga đã bị trúng tên lửa do lực lượng Ukraina bắn đi.

Đối với giới quan sát, dù bị chìm do tai nạn hay do bị Ukraina bắn, việc mất đi tuần dương hạm Moskva là một vố đau cho quân đội Nga nói chung, và hải quân Nga nói riêng. 

Theo nhật báo Pháp Le Figaro, việc chiếc Moskva bị loại khỏi vòng chiến đang làm dấy lên mối hoài nghi: kể từ khi xẩy ra cuộc xâm lược Ukraina cho đến nay, Nga vẫn thường được cho là hoàn toàn kiểm soát toàn bộ vùng Biển Đen.

Nếu quả đúng là soái hạm Nga bị tên lửa của Ukraina bắn chìm, điều đó có nghĩa là Kiev vẫn triển khai được một lực lượng phòng thủ bờ biển đáng ngại, thực sự có năng lực chống lại hải quân Nga, một năng lực vừa được Hoa Kỳ và Anh Quốc tăng cường thêm với các loại tên lửa chống hạm trong danh sách các loại vũ khí cung cấp bổ sung cho Ukraina.

Theo hãng tin Pháp AFP, ngoài chiếc Moskva, hải quân Nga hiện chỉ có 2 tuần dương hạm khác có khả năng tác chiến, và toàn bộ hạm đội Nga chỉ có khoảng 50 chiến hạm có thể xung trận. Moskva là tuần dương hạm đầu tiên bị đánh chìm kể từ sau chiếc General-Belgrano của Achentina, bị trúng ngư lôi của tàu ngầm Anh ngày 02/05/1982 trong cuộc chiến tranh Falklands.

Bài Liên Quan

Leave a Comment