Để mất 303 ha rừng, chín cán bộ, nhân viên công ty lâm nghiệp Ea Kar bị phạt tù

RFA
2022.04.15

\"ĐểRừng Ea Kar bị phá tan hoang. infonet.vn

Chín cán bộ, nhân viên công ty Lâm nghiệp Ea Kar tỉnh Đắk Lắc vừa bị tuyên phạt từ hai đến năm năm tù về tội để mất hơn 303 hecta rừng.

Toà sơ thẩm tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên xử và tuyên phạt nhóm cán bộ, nhân viên công ty Lâm nghiệp Ea Kar trong ngày 14/4, tuy nhiên mức án được nói thấp hơn nhiều so với đề nghị của Viện kiểm sát

Cụ thể, ông Nguyện Hồng Mạnh, Chủ tịch Công ty bị toà tuyên năm năm tù giam về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, trong khi trước đó Viện kiểm sát đề nghị mức án từ chín đến mười năm tù giam.

Phan Văn Đức, nguyên Phó giám đốc nhận bản án bốn năm sáu tháng tù, trong khi VKSND đề nghị tám đến chín năm tù.

Theo tờ Người lao động, không chỉ hai ông Mạnh và Đức lãnh án dưới khung Viện Kiểm sát đề nghị mà cả bảy người còn lại cũng lãnh mức án dưới khung.

Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 18/8/2019, Công an huyện Ea Kar phối hợp với Công an tỉnh Đắk Lắk bắt quả tang bốn đối tượng khai thác trái phép sáu cây gỗ trên lâm phần do Công ty Lâm nghiệp Ea Kar quản lý bảo vệ.

Trước đó, Công an tỉnh Đắk Lắk cũng đã phát hiện nhiều vị trí rừng bị khai thác trái phép. Theo số liệu tổng hợp của công an, từ năm 2015 đến 2019, công ty Ea Kar đã để mất hơn 303 hecta rừng, với gần 29.000m3 gỗ, thiệt hại hơn 29,4 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, phía Viện kiểm sát cho rằng công ty Ea Kar được nhà nước giao quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng tự nhiên đã có sẵn nhưng lại không thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao. Việc thiếu trách nhiệm trong quản lý của ban giám đốc và nhân viên công ty đã khiến rừng tự nhiên liên tục bị khai thác trái phép. Do đó cần có một bản án nghiêm khắc để răn đe, giáo dục, phòng vừa tình trạng khai phá rừng trái phép.

Được biết, tại phiên toà phía đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk chưa yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại số tiền hơn 29 tỉ đồng.

Trong cùng ngày, Công an tỉnh Đắk Lắk cũng đã khởi tố vụ án huỷ hoại 400 ha rừng tự nhiên tại xã Ya Tờ Mốt huyện Ea Súp để tiếp tục điều tra, làm rõ sai phạm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment