Bầu cử tổng thống Pháp: Biểu tình tại nhiều nơi chống phe cực hữu

Đăng ngày: 16/04/2022

\"\"
\"\"
Biểu tình tại Paris chống bà Marine Le Pen, ứng cử viên tổng thống, đảng Tập hợp Dân tộc, ngày 16/04/2022. Khẩu hiệu trong ảnh: \”Chống cực hữu, Vì công lý và bình đẳng ! Không để Le Pen vào điện Elysée !\”. REUTERS – SARAH MEYSSONNIER

Thanh Phương

Chỉ còn 8 ngày nữa là đến vòng hai bầu cử tổng thống Pháp, với hai ứng cử viên là tổng thống mãn nhiệm Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen, đảng cực hữu Tập hợp Dân tộc. Các tổ chức công đoàn kêu gọi biểu tình chống phe cực hữu ở nhiều nơi trong ngày 16/04/2022.

Theo nhà chức trách Pháp, khoảng 15.000 người sẽ xuống đường tham gia khoảng 30 cuộc biểu tình chống phe cực hữu trên toàn nước Pháp. Riêng ở Paris, theo thẩm định chiều này sẽ có khoảng 4.000 người tham gia cuộc tuần hành, được đánh giá là có nguy cơ cao về an ninh, do quy tụ rất nhiều thành phần, trong đó có những người Áo Vàng, cực tả và có thể có cả sự tham gia của giới sinh viên. 

Hôm 15/04/2022, gần 500 nghệ sĩ và nhà văn Pháp đã ký chung một diễn đàn gởi đến báo chí, tuyên bố là họ sẽ bỏ phiếu “không một chút do dự” cho ứng cử viên Macron trong vòng hai, lên án chương trình tranh cử mang tính “bài ngoại” của ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen. Những nghệ sĩ và nhà văn này viết: “ Chúng ta không thể tưởng tượng được suy nghĩ của người dân Ukraina đang bị xâm lăng, bị oanh tạc và bị thảm sát, khi họ phát hiện là chúng ta đã bầu làm nguyên thủ quốc gia một kẻ đồng lõa với lãnh đạo điện Kremlin”.

Khoảng 50 nhân vật tên tuổi trong giới thể thao Pháp hôm 12/04/2022 cũng đã ký chung một diễn đàn đăng trên nhật báo Le Parisien kêu gọi bầu cho ông Macron vì không muốn có một nữ tổng thống cực hữu.

Trong khuôn khổ chương trình vận động tranh cử cho vòng hai ngày 24/04/2022, hôm nay, tổng thống Macron mở một cuộc mít tinh lớn tại Marseille, thành phố lớn thứ hai của Pháp, nhằm cố thuyết phục các cử tri đã bầu cho cánh tả dồn phiếu cho ông ở vòng hai. Trong vòng một ngày 10/04, đã có đến 31% cử tri ở Marseille bỏ phiếu cho ứng cử viên cực tả Jean-Luc Mélenchon. 

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2017, ông Macron đã giành được đến 66% số phiếu, bỏ xa đối thủ cực hữu Marine Le Pen. Nhưng trong cuộc đối đầu thứ hai giữa ông Macron và bà Le Pen năm nay, tỷ lệ phiếu được dự báo sẽ sát sao hơn nhiều, tuy rằng cho tới nay kết quả các cuộc thăm dò cho thấy là tổng thống mãn nhiệm sẽ tái đắc cử với từ 53% đến 56% số phiếu. 

Trong cuối tuần này, ông Macron và bà Le Pen cũng sẽ ráo riết chuẩn bị cho cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên vòng hai vào thứ tư tuần tới, một cuộc hẹn mang tính biểu tượng cao trong lịch sử các cuộc bầu cử tổng thống Pháp kể từ năm 1974 và cũng đầy rủi ro đối với các ứng cử viên.

Bài Liên Quan

Leave a Comment