Đàng Thánh Giá: Sáng kiến của giáo hoàng thúc đẩy hòa giải Nga – Ukraina

Đăng ngày: 16/04/2022

\"\"
\"\"
Roma, Ý, 15/04/2022. Hai phụ nữ Nga và Ukraina cùng vác thánh giá : biểu tượng của sự hòa giải và tha thứ mùa Phục Sinh 2022. REUTERS – GUGLIELMO MANGIAPANE

Trọng Thành

Nghi thức các chặng Đàng Thánh Giá đã được tổ chức trở lại tại Roma tối hôm 15/04/2022, theo truyền thống, giống như trước đại dịch Covid-19. Khoảng 10.000 giáo dân từ nhiều quốc gia đã tham dự Đàng Thánh Giá năm nay.  

Bất chấp nhiều ý kiến phản đối (đặc biệt từ phía đại sứ quán Ukraina tại Vatican) trong những ngày gần đây về quyết định của Đức giáo hoàng Phanxicô để hai phụ nữ, một người Nga và một người Ukraina, vác cây Thánh Giá tại chặng Đàng Thánh Giá thứ 13 , sáng kiến này rút cục vẫn được duy trì.  

Thông điệp của Đức giáo hoàng khi duy trì sáng kiến này là nhằm thúc đẩy tinh thần hòa giải, vượt qua hận thù. Buổi lễ trọng Đàng Thánh Giá tối qua đã diễn ra trong không khí an hòa.  

Phóng sự của thông tín viên Anne Le Nir từ Roma :  

« Trong màn đêm được thắp sáng bởi vô số ngọn nến, các tín đồ tập trung đông đảo gần Đấu trường La Mã và Đồi Palatin, nơi Đức giáo hoàng chủ trì nghi thức Đàng Thánh Giá. Tại chặng thứ 13, nơi gợi nhắc về cái chết của Chúa Giêsu, Irina và Albina, một phụ nữ người Nga và một phụ nữ người Ukraina, đã cùng vác cây thập tự bằng gỗ, cùng đọc bài suy niệm. Irina và Albina là bạn, cùng làm nghề y ở Roma.  

Truyền thông Ý đã ngỡ ngàng khi biết nội dung văn bản suy niệm nói trên, rất khác với văn bản đã được lên kế hoạch ban đầu, vốn đề cập đến cuộc chiến ở Ukraina. Thay vào đó là một thông điệp dè dặt như sau : ‘‘Đối mặt với cái chết, im lặng còn hùng hồn hơn cả lời nói…’’.  

Cần phải nói rằng sự hiện diện của hai phụ nữ trẻ người Nga và Ukraina trong chặng Đàng Thánh Giá thứ 13 đã khiến nhiều chức sắc tôn giáo cao cấp người Ukraina bất bình. Trong số họ, có người đứng đầu Giáo hội Công Giáo Ukraina theo truyền thông phương Đông, trung thành với Vatican. Theo nhà lãnh đạo Giáo hội Công Giáo Ukraina, tổng giám mục Sviatoslav Shevchuk, ‘‘sáng kiến ​​này đã không tính đến bối cảnh cuộc xâm lược Ukraina của Nga”. 

Trong lời cầu nguyện kết thúc Đàng Thánh Giá, giáo hoàng Phanxicô đã một lần nữa  kêu gọi cho hòa bình, với một giọng nói thống thiết: ‘‘Đức Giêsu đã nắm tay chúng ta như một người cha, để những kẻ thù có thể bắt tay nhau, để họ có thể tha thứ cho nhau’’ ». 

Bài Liên Quan

Leave a Comment