Nhật Bản lo ngại về các hoạt động quân sự của Nga

Đăng ngày: 16/04/2022

\"\"
\"\"
Đảo Kunashiri trong quần đảo Kuril nơi Nga và Nhật Bản cùng khẳng định chủ quyền. AP – Yoshiaki Sakamoto

Trọng Thành

Tokyo lo ngại về mối đe dọa quân sự từ Nga. Hôm qua, 15/04/2022, theo Japan Times, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản cho biết Tokyo sẽ « tăng cường thu thập thông tin tình báo » về các hoạt động quân sự của Nga.  

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi bộ Quốc Phòng Nga thông báo tầu ngầm Nga vừa bắn thử tên lửa hành trình Kalibr trên Biển Nhật Bản. Một mục tiêu chủ yếu mà Matxcơva nhắm đến là gây áp lực với chính quyền Nhật, hiện đang tham gia vào các trừng phạt chống Nga cùng với các nước phương Tây, để buộc Matxcơva lùi bước trong cuộc xâm lăng Ukraina hiện nay.  

Theo bộ Quốc Phòng Nga, cuộc tập trận hôm 14/04/2022 tại quần đảo Kuril (phía bắc Nhật Bản), đã huy động 15 tàu chiến và tàu hỗ trợ, cùng nhiều phi cơ tham gia. Căng thẳng với Nga gia tăng khiến nhiều người dân thủ đô Nhật Bản lo lắng chiến tranh.  

Thông tín viên Bruno Duval tường trình từ Tokyo:  

« Đây là lần thứ ba trong vòng chưa đầy một tháng quân đội Nga tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn tại quần đảo Kuril, chỉ cách đảo Hokkaido của Nhật Bản vài cây số. Cũng tại Biển Nhật Bản, quân đội Nga đang tăng cường áp lực. Hôm thứ Năm 14/04, Nga đã bắn thử tên lửa hành trình tầm xa ở đó, như đã  thử trước đó vào cuối tháng Hai. 

Truyền thông Nhật Bản nói đến ‘‘gót giày xâm lược’’ của Nga, nhiều người Tokyo hoảng sợ. Một người đàn ông bày tỏ : “Kể từ giờ, Nga coi Nhật Bản là một quốc gia ‘’không thân thiện’’. Chắc chắn không sớm thì muộn, chúng tôi cũng sẽ phải trả giá … Khi tôi xem thấy trên truyền hình Ukraina bị tàn phá bởi bom đạn, tôi tự nhủ là nếu tên lửa Nga bắn vào các thành phố đông dân của Nhật Bản chúng tôi, thì đó sẽ là một cuộc tàn sát. Tôi rất lo lắng’’. 

Một phụ nữ Tokyo cho biết : ‘‘Điều này làm tôi sợ. Người ta thường nói là một ngày nào đó Trung Quốc có thể xâm lược Đài Loan, nhưng tôi ngày càng ám ảnh với câu hỏi, liệu trước đó, có phải chính Nhật Bản sẽ bị  Nga tấn công hay không. Tất cả điều này thực sự khiến chúng tôi không yên tâm…” 

Các chuyên gia cho biết ít nhất 320 chiến đấu cơ, oanh tạc cơ, 260 tàu khu trục và nhiều tàu ngầm hạt nhân của Nga hiện đang được bố trí tại các khu vực gần Nhật Bản. 

Thủ tướng Fumio Kishida đã bày tỏ ‘‘quan ngại sâu sắc’’, nhưng ông từ chối nhượng bộ trước các đe dọa lặp đi lặp lại của Nga. Người Nhật nhìn chung hoan nghênh quyết tâm của thủ tướng: các thăm dò dư luận cho thấy đa số người được hỏi phản đối việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt ». 

Bài Liên Quan

Leave a Comment