Đặc phái viên Mỹ đến Hàn Quốc bàn về căng thẳng tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên

18/04/2022


\"Ông
Ông đặc Noh Kyu-duk và Đặc phái viên Hoa Kỳ Sung Kim hôm 18/4/2022.

Mỹ và Hàn Quốc sẽ duy trì “biện pháp răn đe chung mạnh nhất có thể” đối với “các hành động leo thang” của Triều Tiên, đặc phái viên Mỹ phụ trách Triều Tiên cho biết hôm 18/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị nối lại thử nghiệm hạt nhân, theo Reuters.

Đặc phái viên Hoa Kỳ Sung Kim và Phó Đặc phái viên Jung Pak vừa gặp các quan chức Hàn Quốc, bao gồm cả đặc phái viên hạt nhân Noh Kyu-duk, sau khi đến Seoul hôm 18/4 bắt đầu cho chuyến công du 5 ngày.

Ông Kim nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm với ông Noh: “Điều cực kỳ quan trọng đối với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là phải gửi một tín hiệu rõ ràng tới CHDCND Triều Tiên rằng chúng tôi sẽ không chấp nhận các cuộc thử nghiệm leo thang như là điều bình thường”.

Ông nói: “Chúng tôi nhất trí về sự cần thiết phải duy trì khả năng răn đe chung mạnh nhất có thể trên bán đảo Triều Tiên”.

Ông Kim cũng cho biết các đồng minh sẽ “phản ứng một cách có trách nhiệm và dứt khoát trước hành vi khiêu khích”, đồng thời nhấn mạnh ông sẵn sàng can dự với Triều Tiên “ở bất kỳ nơi đâu mà không cần bất kỳ điều kiện nào”.

Sự xuất hiện của ông Kim tại Seoul trùng hợp với thời điểm bắt đầu cuộc diễn tập quân sự chung kéo dài 9 ngày của quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Cuộc tập trận bao gồm “huấn luyện sở chỉ huy phòng thủ sử dụng mô phỏng máy tính” và sẽ không liên quan đến các cuộc diễn tập thực địa của quân đội, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết hôm 17/4.

Triều Tiên đã lên án các cuộc tập trận chung này là diễn tập cho chiến tranh và chúng đã được thu hẹp lại trong những năm gần đây trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao với Bình Nhưỡng, và vì các hạn chế của dịch COVID-19.

Hôm 16/4, Triều Tiên thử tên lửa mà truyền thông nhà nước cho là tên lửa liên quan đến việc chuyển giao vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Đặc phái viên Hoa Kỳ đã nhiều lần đề nghị tái can thiệp với Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng cho đến nay bác bỏ những tuyên bố đó, cáo buộc Washington duy trì các chính sách thù địch như trừng phạt và các cuộc tập trận quân sự.

Bài Liên Quan

Leave a Comment