Thái Lan: Phuket, nơi trú ẩn lý tưởng cho các đại gia Nga

Đăng ngày: 17/04/2022

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa: Khách du lịch tại một khách sạn ở Phuket, Thái Lan. Ảnh chụp ngày 1/11/2021. © MLADEN ANTONOV / AFP

Minh Anh

Vào lúc cuộc xung đột tại Ukraina vẫn diễn ra ác liệt, hàng chục ngàn người Nga đã rời bỏ đất nước tính từ đầu cuộc chiến đến nay. Trốn tránh các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Châu Âu, một số người Nga, đặc biệt là ở những thành phần giầu có nhất, thích chọn Phuket của Thái Lan làm điểm đến. Rất đông người trong số họ, đến đảo này để đi nghỉ, tổ chức tiệc tùng, nhưng kể từ giờ cũng để làm ăn kinh doanh. 

Từ Bangkok, thông tín viên đài RFI, Carol Isoux, tường thuật : 

 « Xa nơi chiến sự, trên một chiếc du thuyền tại vùng nước xanh như ngọc của vùng biển Andaman, khoảng hai chục người Nga đang tổ chức tiệc tùng uống rượu vang của Pháp trong cảnh chiều tà. Người tổ chức những đêm dạ tiệc sang trọng này tên là Dennys Dudariev. Anh ta là người Ukraina, cựu chủ nhân một hộp đêm ở Kiev, nhưng anh phải gạt những cảm xúc cá nhân sang một bên, vì 80% khách hàng của anh là người Nga. Và kể từ đầu cuộc xung đột, doanh thu của anh đã tăng vọt. 

Anh nói: \”Tôi nhận thấy là có rất nhiều người cực giầu đã đến đây ngay từ đầu cuộc chiến, từ khoảng hơn một tháng. Họ đã gầy dựng được một khối tài sản ở Nga hay Ukraina hoặc trở thành tỷ phú nhờ vào tiền ảo. Gần đây, tôi có rất nhiều sự kiện phải tổ chức cho người Nga vừa mới đến. Những đêm dạ tiệc riêng tư ở đó người ta không được phép chụp ảnh. Hôm qua, đó là một đêm tiệc mừng sinh nhật tại một ngôi biệt thự với giá gần 10.000 euro cho một đêm. Họ yêu thích những buổi tối theo kiểu chủ đề Aladin, với nhiều nữ vũ công và các nhà ảo thuật. Chạy hơn nữa là những đêm tiệc Gatsby, phụ nữ trong những chiếc váy sang trọng, mang guốc cao gót, đàn ông trong bộ áo veste thắt nơ đen, rồi nến, có trang trí mạ vàng khắp nơi. Gatsby, họ rất thích… Mỗi năm, tôi tổ chức khoảng một chục đêm tiệc như thế !\” 

Nếu như bề ngoài họ biết cách ăn chơi, thì những người cực giầu này không ở đó để giải trí. Khi trốn tránh các biện pháp trừng phạt của châu Âu, những cuộc tịch thu tài sản và một thị trường châu Âu giờ bị xem như là bất ổn, và dường như ngày càng có nhiều người Nga muốn đầu tư tiền của họ vào Thái Lan và châu Á. 

Đây cũng chính là những gì Janna Sviritkova ghi nhận. Cô quản lý một văn phòng bất động sản chuyên về các biệt thự sang trọng ở Phuket. Các nhà phân tích cảnh báo rằng giới doanh nhân Nga sẽ có xu hướng quan hệ đối tác với Trung Quốc hay Đông Nam Á nhiều hơn, với nguy cơ chứng kiến sự xuất hiện của một khối thương mại châu Á độc lập hơn với các cường quốc phương Tây và các nhà tài phiệt mới. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment