Một thứ trưởng Ba Lan nói \’nếu thắng ở Donbas Nga có thể đánh sang Ba Lan

20 tháng 4 2022

Trong ngày quân Nga mở chiến dịch tấn công toàn diện ở vùng Đông Ukraine một thứ trưởng ngoại giao Ba Lan cho rằng \”nếu thắng ở Donbas, khả năng quân Nga đánh sang Ba Lan sẽ chỉ tăng lên\”.

\"A
Chụp lại hình ảnh,Phi cơ Nga ném bom ở miền Đông Syria hồi tháng 11/2017

Trả lời một đài phát thanh Ba Lan hôm 19/04/2022, ông Szymon Szynkowski vel Sęk nói \”Nga phải bị cầm chân ở Donbas\”.

\”Nga sẽ chỉ dừng lại nếu bị buộc phải dừng lại, và đừng nên nghĩ nay cuộc chiến chuyển sang miền Đông (Ukraine) là Ba Lan sẽ an toàn hơn,\” thứ trưởng Bộ Ngoại giao CH Ba Lan nói.

Theo ông, nếu Nga thắng ở Donbas và bổ sung thiệt hại quân sự, thì \”nguy cơ Ba Lan bị tấn công sẽ cao hơn\”.

Ông kêu gọi người Ba Lan \”đề cao cảnh giác\” và \”làm tất cả để ngăn chặn hoạt động quân sự của Nga\”.

Ba Lan và \’kịch bản đen tối\’

Đây không phải là lần đầu tiên lãnh đạo Ba Lan đưa ra khả năng nước họ bị quân đội Nga tấn công, dù Ba Lan là thành viên Nato, được Điều 5 của Hiến chương Bắc Đại Tây Dương bảo vệ.

Một tháng trước, nhân dịp một tháng Nga đánh Ukraine phó thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski nhắc lại thuyết \’đen tối\’ của ông rằng \”xung đột Nga-Ba Lan là không thể tránh khỏi\”.

Tuy thế, giới chỉ trích ông Kaczynski, lãnh đạo đảng cầm quyền cánh hữu PiS có truyền thống bài Nga, tin rằng ông ta nói về sự va chạm \”định mệnh\” sẽ phải xảy đến với Nga, hơn là về xung đột quân sự cụ thể.

Cùng thời gian, cựu phó thủ tướng Jaroslaw Gowin, hiện thuộc phe đối lập, nói Nga \”chưa bị mất trí để đánh Ba Lan\”, và tin tưởng rằng \”lá chắn chung Nato\” khiến Vladimir Putin không dám tấn công Ba Lan, theo ang RP.pl.

Cuối tháng 3/2022, nhà nghiên cứu Mỹ gốc Nga, bà Masha Gessen, nêu quan điểm rằng quân Nga sẽ tiếp tục tấn công cả miền Tây Ukraine, và bắn phá sang các sân bay ở Ba Lan, không xa biên giới Ukraine, theo Deutsche Welle.

Trên 2,5 triệu người tỵ nạn từ Ukraine, đa số là phụ nữ, trẻ em đã sang Ba Lan từ khi nước này bị Nga tấn công.

\"Troops
Chụp lại hình ảnh,Quân Ukraine ở Sverechorst, miền Đông nước này

Sẵn sàng cho mọi tình huống?

Hiện Hoa Kỳ đã có sư đoàn không kỵ 82 đóng ở Ba Lan và đang luyện tập cùng quân đội Ba Lan.

Theo các đánh giá quốc tế, như của trang Geopolitical Futures (19/04/2022), hoạt động của đơn vị quân đội Mỹ này có hai mục đích.

  • Một là tăng cường phòng thủ Ba Lan, đề phòng quân Nga đánh sang.
  • Hai là sẵn sàng tiến vào lãnh thổ Ukraine để chống quân Nga nếu cần.

Sau gần 10 tuần kể từ khi Nga bất ngờ xâm lăng Ukraine (22/02/2022), các nước Nato và Bắc Âu đều đăng phải suy đi tính lại bước tiếp theo của họ là gì khi Nga tiếp tục tấn công Ukraine.

Nato vừa mở cuộc tập trận Namejs 2022 ở Latvia, kéo dài đến 27/05 để thể hiện tinh thần sẵn sàng bảo vệ ba nước thành viên vùng biển Baltic.

Các nước này, Lithuania, Latvia và Estonia là \”nhóm nước rủi ro cao\” trước nguy cơ bị Nga tấn công, theo giới quan sát quân sự.

Kể từ tháng 2 năm nay, Hoa Kỳ đã điều 12 nghìn quân sang châu Âu, đa số sang Ba Lan.

\"Polish
Chụp lại hình ảnh,Nữ quân nhân thuộc Sư đoàn Cơ giới Pomorze (vùng Duyên hải Ba Lan) tập võ thuật

Lần đầu tiên từ 2005, số quân Mỹ ở châu Âu lên tới 100 nghìn.

Hôm 14/04, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand công bố nước này gửi 150 quân thuộc chiến dịch Operation Reassurance sang phía Đông Ba Lan để giúp nước chủ nhà phòng thủ biên giới với Ukraine.

Khu vực biên giới này là nơi Nato chuyển vũ khí sang giúp quân đội Ukraine, khiến Nga từng nêu cảnh báo là họ sẽ \”đánh chặn\” tuyến tiếp viện vũ khí cho Ukraine.

Bà Anand nói ban chỉ huy của đơn vị Canada gửi sang Ba Lan sẽ là các sĩ quan nói tiếng Ukraine, theo CNN.

Canada là nước có cộng đồng kiều dân gốc Ukraine đông đảo và cũng là một trong các nước Phương Tây đầu tiên ủng hộ Ba Lan gia nhập Nato.

Bài Liên Quan

Leave a Comment