EU kêu gọi dân ‘làm việc tại nhà chính là giúp đánh trả Putin’

  • Ben King
  • Phóng viên kinh tế, BBC News

4 giờ trước

\"A

Liên minh Châu Âu kêu gọi công dân chạy xe hơn ít đi, bật điều hòa ở nhiệt độ cao hơn và làm việc tại nhà ba ngày một tuần để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng từ Nga.

Các biện pháp này, được EU đưa ra cùng với Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), có thể sẽ giúp mỗi hộ gia đình tiết kiệm được 350 Euro một năm.

Việc EU nhập năng lượng từ Nga giúp Nga phát triển kinh tế và có tiền để chi trả cho cuộc chiến ở Ukraine.

Tuy nhiên, EU nói họ chưa tìm được nguồn cung thay thế, vì vậy họ kêu gọi công dân thay đổi cách sống.

Kế hoạch gồm chín điểm, mang tên \”Góp Phần Mình\”, thúc giục người dân dùng xe hơi ít hơn, bằng cách sử dụng giao thông công cộng, hay làm việc ở nhà một tuần ba ngày.

EU cũng kêu gọi công dân:

•Bật lò sưởi ít hơn trong mùa đông, và để nhiệt độ điều hòa cao hơn trong mùa hè.

•Lái xe chậm hơn trên đường cao tốc, bật điều hòa xe ở nhiệt độ cao hơn, có nghĩa sẽ tiết kiệm năng lượng chạy xe hơn.

•Dùng tàu hỏa thay vì máy bay

•Dùng phương tiện công cộng, đi bộ hay đi xe đạp.

Họ cũng kêu gọi các thành phố phát động các ngày Chủ Nhật không xe hơi, như một số nơi đã làm.

\”Trước những cảnh tượng kinh hoàng mà con người phải chịu đựng mà chúng ta chứng kiến sau khi Nga xâm lược Ukraine, người dân ở châu Âu muốn hành động,\” Fatih Birol, giám đốc IEA nói.

\”Bản hướng dẫn này có những bước dễ thực hiện, mà không cần hoặc chỉ cần rất ít phiền toái về phần chúng ta, có thể giảm dòng tiền chảy vào quân đội Nga và giúp chúng ta trên con đường xây dựng một hành tinh sạch hơn và bền vững hơn.\”

Tổ chức IEA ước tính rằng nếu tất cả các công dân thực hiện những khuyến cáo đề ra, EU có thể tiết kiệm được 220 triệu thùng dầu mỗi năm, và 17 tỷ mét khối gas, đủ để sưởi gần 20 triệu ngôi nhà.

Hồi tháng Ba, EU tuyên bố sẽ đưa khối này trở nên độc lập về năng lượng với Nga từ năm 2030.

Nhưng bộ trưởng năng lượng Đức ông Christian Lindner nói với BBC hôm 20/4 rằng EU không thể ngừng nhập khẩu dầu Nga ngay lập tức.

Kế hoạch \”Góp Phần Mình\” cũng khuyến cáo các công dân xem xét cải tạo hệ thống giữ nhiệt trong nhà, dùng máy đo nhiệt độ số và xe điện, tất cả đều giúp giảm sử dụng năng lượng hóa thạch.

\”Tất cả các biện pháp này đều có thể là những đóng góp tự nguyện,\” bà Leonore Gewessler, bộ trưởng môi trường Áo cho biết. \”Nhưng cần có hành động chính trị để nhấn mạnh chúng.\”

Áo đã giảm giá vé các phương tiện công cộng xuống còn ba euros một ngày, bà nói, và chuẩn bị đưa ra một chương trình giúp các hộ có thu nhập thấp thay thế những đồ gia dụng cũ và chạy không hiệu quả.

\"woman
Chụp lại hình ảnh,Các nước EU kêu gọi công dân đi bộ, đi xe đạp hay dùng phương tiện công cộng để giảm phụ thuộc vào dầu khí Nga

Không còn trong khối EU, Anh quốc tuyên bố sẽ thắt chặt trừng phạt lên các mặt hàng từ Nga không liên quan đến năng lượng, trong đó có cấm nhập khẩu trứng cá, các sản phẩm bạc và gỗ

Bộ Thương mại Quốc tế Anh cũng nói họ sẽ tăng thuế lên một số mặt hàng khác từ Nga và Belarus, có tổng trị giá 130 triệu bảng Anh.

Những mặt hàng phải trả thuế nhập khẩu cao hơn gồm kim cương, cao su, dược phẩm, thịt, cà phê, thuốc lá và một số mặt hàng khác.

Bài Liên Quan

Leave a Comment