Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc gặp Putin hôm 26/4 tại Moscow

April 23, 2022

\"\"
Ông Antonio Guterres, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và Tổng thống Nga Putin

Cuộc gặp Putin của người đứng đầu Liên Hiệp Quốc được cho là để “bàn về những gì có thể làm để mang lại hòa bình khẩn cấp cho Ukraine”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres sẽ thăm Moscow vào ngày 26/4 và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Guterres cũng sẽ có cuộc gặp làm việc và ăn trưa với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, bà Eri Kaneko, phát ngôn viên của ông Guterres nói trong cuộc họp báo tại New York ngày 22/4.

“Ông ấy hy vọng sẽ bàn về những gì có thể làm để mang lại hòa bình khẩn cấp cho Ukraine”, bà Kaneko nói.

Phát ngôn viên này cũng cho biết thêm rằng văn phòng Tổng thư ký cũng đang làm việc với chính phủ Ukraine để lập lịch trình và chuẩn bị cho chuyến thăm tới nước láng giềng phía nam của Nga.

Ông Guterres ngày 19/4 đã đề nghị ông Putin tiếp ông tại Moscow và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp ông tại Kiev, trong các bức thư riêng gửi cho các phái bộ thường trực hai nước tại Liên Hiệp Quốc.

Trong một diễn biến khác, Lầu Năm Góc hôm 22/4 cho biết Mỹ ước tính sẽ có hơn 20 quốc gia tham dự những cuộc họp xoay quanh lĩnh vực quốc phòng của Ukraine do Washington tổ chức ở Đức vào tuần tới.

“Mục tiêu là tập hợp các bên liên quan từ khắp nơi trên thế giới tham gia một loạt cuộc họp về nhu cầu quốc phòng mới nhất của Ukraine”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby loan báo. Bên cạnh đó, những cuộc họp này sẽ tập trung một phần vào nhu cầu quốc phòng lâu dài của Kiev, Reuters đưa tin.

Ông Kirby xác nhận với phóng viên rằng đã có những cân nhắc ban đầu về việc thảo luận xoay quanh mối quan tâm quốc phòng của Ukraine vượt ra ngoài khuôn khổ cuộc chiến hiện tại. Tuy nhiên, trọng tâm chính vẫn là làm thế nào để tăng cường viện trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine trong ngắn hạn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment