Châu Âu, Mỹ và Nga chúc mừng tổng thống Pháp Macron tái đắc cử

Đăng ngày: 25/04/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Pháp, phát biểu tại Champ de Mars, Paris, 24/04/2022. AP – Rafael Yaghobzadeh

Phan Minh

Với 58,54% số phiếu ủng hộ ở vòng hai theo kết quả cuối cùng, hôm qua 24/04/2022 ông Emmanuel Macron đã tái đắc cử tổng thống Pháp. Nhiều lãnh đạo trên thế giới đã hoan nghênh và gửi lời chúc mừng tới nguyên thủ Pháp. 

Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel là một trong những người đầu tiên phát biểu : \”Xin chúc mừng Emmanuel Macron thân mến. Trong giai đoạn khó khăn này, chúng ta cần một châu Âu vững chắc và một nước Pháp hoàn toàn đoàn kết với một Liên Hiệp Châu Âu có chủ quyền hơn và chiến lược hơn. Chúng ta có thể trông cậy vào Pháp thêm 5 năm nữa.\”   

Chủ tịch Ủy Ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng hoan nghênh kết quả cuộc bầu cử. Bà viết bằng tiếng Pháp trên Twitter: \” Tôi rất vui mừng tiếp tục sự hợp tác tuyệt vời của chúng ta. Cùng nhau, chúng ta sẽ đưa nước Pháp và châu Âu tiến xa hơn\”.   

Về phần mình, thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nói chuyện trực tiếp với tổng thống Macron. Ông coi kết quả cuộc bầu cử lại này là một điều tích cực đối với châu Âu : \”Các cử tri Pháp hôm nay đã gửi một cam kết mạnh mẽ cho châu Âu.\”   

Nhìn sang Mỹ, trên Twitter, sau lời chúc mừng, tổng thống Joe Biden viết : \”Pháp là đồng minh lâu đời nhất của chúng tôi và là đối tác quan trọng trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu. Bảo vệ nền dân chủ và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu\”.   

Mặc dù đang phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ của phương Tây nói chung và Pháp nói riêng, tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay cũng đã gửi lời chúc mừng tới ông Macron. Bức điện của tổng thống Putin như sau : \”Tôi chân thành chúc ông thành công trong sứ mạng chính trị của mình và sức khỏe tốt.\” 

Bài Liên Quan

Leave a Comment