Chiến tranh Ukraina : Theo Kiev, Nga triển khai tên lửa Iskander sát biên giới Ukraina

Đăng ngày: 24/04/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo trong trạm tàu điện ngầm Maidan, Kiev, ngày 23/04/2022. AP – Efrem Lukatsky

Minh Anh

Bộ Tổng Tham Mưu quân đội Ukraina ngày 24/04/2022 cho biết Nga đã cho bố trí dàn tên lửa di động Iskander-M cách biên giới Ukraina chưa đầy 60 km. Cũng theo bộ Tổng Tham Mưu Ukraina, quân Nga đã cho tăng viện binh sĩ về vùng Belgorod.

Tuy nhiên, Reuters xác nhận chưa thể thẩm định những nguồn tin trên của Ukraina. Belgorod là một thành phố và trung tâm hành chính của Nga, giáp với biên giới phía bắc của Ukraina. Iskander, một hệ thống tên lửa đạn đạo di động mà khối Liên Minh Quân Sự NATO đặt tên mã SS-26 Stone. Đây là loại tên lửa dẫn đường có tầm bắn lên đến 500 km và có thể mang đầu đạn hạt nhân hoặc thông thường. 

Trong khi đó, hôm qua (23/04), tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, tổ chức một cuộc họp báo quốc tế đặc biệt tại một địa điểm rất độc đáo, ngay trong trạm tầu điện ngầm Maidan, nhằm đánh dấu đúng hai tháng ngày Nga tấn công Ukraina. Trong cuộc họp báo, lãnh đạo Ukraina đã bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ cung cấp thêm vũ khí hạng nặng. 

Từ Kiev, thông tín viên đài RFI, Stéphane Siohan tóm lược thông tin : 

« Không có lệnh hưu chiến tại Ukraina vào ngày cuối tuần Lễ Phục Sinh Chính Thống Giáo. Bom đạn vẫn tiếp tục rơi tại Kharkiv và Odessa. Bối cảnh này đè nặng lên giọng điệu buổi họp báo của Volodymyr Zelensky. Nguyên thủ Ukraina không chỉ thể hiện là một chiến sĩ mà còn bộc lộ cả sự tức giận và cảm xúc mạnh mẽ. 

Trước hết, tổng thống Ukraina cho biết, Chủ nhật này, ông sẽ nói chuyện với ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin tại Kiev. Chương trình nghị sự sẽ bàn về việc chuyển giao những loại pháo cỡ lớn, mà theo Zelensky, đây là cách duy nhất để giành lại những vùng lãnh thổ đã bị Nga chiếm đóng từ hai tháng qua. 

Tổng thống Ukraina cũng thừa nhận, cho đến lúc này, việc giải vây Mariupol bằng quân sự là điều không thể, và ông lên án những ý đồ của Nga, theo đó, điện Kremlin muốn mở một cuộc trưng cầu dân ý tại vùng Kherson để thành lập một nước cộng hòa nhân dân tương tự như tại Donetsk và Lugansk.  

Cuối cùng, nguyên thủ Ukraina, mắt ngấn lệ, đã nói đến vụ oanh tạc Odessa hôm thứ Bảy 23/4, làm tám người chết, trong đó có một bà mẹ trẻ 28 tuổi và con gái 3 tháng tuổi của nạn nhân. Ông đã gọi người Nga là \”kẻ khốn nạn\”, từ ngữ trong nguyên văn,  khi lên án những hành động giống như những gì đã xảy ra cách nay 80 năm tại châu Âu. » 

Bài Liên Quan

Leave a Comment