Kim Jong-un quyết đẩy nhanh chương trình vũ khí hạt nhân Bắc Hàn

  • Zubaidah Abdul Jalil & Frances Mao
  • BBC News

4 giờ trước

\"North
Chụp lại hình ảnh,Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un nói ông sẽ phát triển năng lực hạt nhân của nước mình với \”mức độ nhanh nhất\”

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đã có bài phát biểu mang tính thách thức tại cuộc duyệt binh tối thứ Hai, theo đó ông mạnh mẽ tuyên bố sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân của nước mình.

Lễ duyệt binh kỷ niệm ngày thành lập lực lượng vũ trang Bắc Hàn cũng phô diễn các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vốn đã bị cấm.

Hồi tháng Ba, Bắc Hàn đã thử nghiệm tên lửa ICBM lớn nhất từng được biết đến của nước này, lần đầu tiên kể từ 2017.

Vụ thử khiến cộng đồng quốc tế lên án rộng khắp.

Hoa Kỳ cũng áp một số biện pháp trừng phạt đối với nước này sau vụ thử. Các tên lửa ICBM, được thiết kế để vận chuyển vũ khí hạt nhân, nới rộng phạm vi tấn công của Bắc Hàn đến tận phần đất của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, cho đến nay, ông Kim vẫn không hề nao núng trước sự lên án của quốc tế.

Cuộc duyệt binh cũng phô diễn tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, cùng các tên lửa siêu thanh.

\”Chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện các bước để củng cố và phát triển năng lực hạt nhân của đất nước chúng ta với tốc độ nhanh nhất,\” ông nói, và nói thêm rằng các lực lượng hạt nhân của nước này \”phải sẵn sàng\” để có thể triển khai vào bất kỳ lúc nào, theo tường thuật chính thức của hãng thông tấn nhà nước Bắc Hàn, Korean Central News Agency (KCNA).

\"North
Chụp lại hình ảnh,Tuyên bố của ông Kim được đưa ra trong lễ duyệt binh kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội Bắc Hàn

Vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn về cơ bản là công cụ để ngăn ngừa chiến tranh, nhưng có thể được sử dụng cho các mục đích khác, ông nói, và lặp lại những lời lẽ của mình trước đây rằng nước này sẽ đánh trả nếu bị tấn công.

Các hình ảnh về cuộc diễu hành do truyền thông nhà nước công bố cho thấy Hwasong-17 nằm trong số các vũ khí được phô diễn tại cuộc duyệt binh. Bắc Hàn tuyên bố đã bắn thử lần đầu tiên vào tháng Ba loại tên lửa ICBM lớn.

Các chuyên gia Nam Hàn đã đặt câu hỏi về khả năng thành công của vụ phóng thử.

Bình Nhưỡng luôn phô trương các loại vũ khí mới của mình tại các cuộc duyệt binh, sự kiện vốn là những đoàn lễ diễu hành kéo dài với các đoàn xe tăng, pháo binh và binh lính.

Lễ diễu binh hôm thứ Hai được theo dõi chặt chẽ, do Bắc Hàn đã tiến hành thử nghiệm một số tên lửa trong năm nay, làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, các hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Hàn đã khởi động hoạt động ở cơ sở thử nghiệm hạt nhân ở Punggye-ri hồi tháng Ba, làm dấy lên lo ngại nước này sẽ tiếp tục thử vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa.

\"A
Chụp lại hình ảnh,Tên lửa Hwasong-17 cũng được đưa ra trình diễn trong buổi duyệt binh

Kỳ bầu cử gần đây ở Nam Hàn với kết quả thắng cử của tân tổng thống Yoon Suk-yeol, người vốn lên tiếng gay gắt về các hành động của Bắc Hàn, đã khiến quan hệ hai bên trở nên căng thẳng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Suh Wook hồi đầu tháng cho biết miền Nam có năng lực để tấn công các điểm phóng tên lửa của Bắc Hàn – làm dấy lên phản ứng dữ dội từ Bình Nhưỡng.

Hồi 2018, ông Kim Jong-un đã ra lệnh cấm các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân tầm xa, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là Donald Trump.

Nhưng vào 2020, ông Kim tuyên bố ông không còn bị ràng buộc bởi lời hứa này.

Trong khi đó, chính quyền ông Joe Biden lặp đi lặp lại rằng họ sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết, nhưng cho đến nay không tỏ ra quan tâm lắm đến việc kết nối với Bắc Hàn, quốc gia đã đòi phải chấm dứt các lệnh trừng phạt.

Thay vào đó, ông Biden đặt mối ưu tiên cho quan hệ với Nam Hàn và Nhật Bản, đồng thời ủng hộ những nỗ lực của Tổng thống Nam Hàn sắp mãn nhiệm Moon Jae-in trong việc làm dịu quan hệ giữa hai nước.

Bài Liên Quan

Leave a Comment