Nhật Bản: Đi tìm nguyên nhân thảm kịch vụ lật thuyền chết nhiều người

  • Rupert Wingfield-Hayes
  • BBC News, Tokyo

19 phút trước

\"Nhưng
Chụp lại hình ảnh,Nhưng hy vọng tìm thấy bất kỳ ai còn sống giờ đã tan thành mây khói.

Đó dường như là chính những gì đã xảy ra vào chiều thứ Bảy ngoài khơi bờ biển Hokkaido, miền bắc Nhật Bản.

Bán đảo Shiretoko là một nơi ngoạn mục. Nó vươn xa ra phía bắc Thái Bình Dương, được bao phủ bởi những ngọn núi có rừng rậm với những thác nước từ những vách đá cao đổ thẳng ra đại dương.

Nửa phía bắc của bán đảo là một vườn quốc gia và di sản thế giới. Đây cũng là nơi sinh sống của quần thể gấu nâu Ussuri lớn nhất Nhật Bản, họ hàng gần của gấu xám Bắc Mỹ.

Ngoài vẻ đẹp tự nhiên tuyệt đẹp, đó là những con gấu mà khách du lịch đến xem. Và cách dễ nhất để xem chúng là đi thuyền. Một số công ty nói là có tỷ lệ thành công 90-95% trong việc chokhách hàng của họ nhìn thấy gấu.

Đó tưởng chừng là một câu nói sáo rỗng cũ, nhưng là một câu chính xác: thảm họa không phải do một sai lầm đơn lẻ nào gây ra. Nhiều thứ hẳn đã xảy ra cùng một lúc vốn gây ra một thảm kịch.

\"Ngoài
Chụp lại hình ảnh,Ngoài vẻ đẹp tự nhiên tuyệt đẹp, bán đảo Shiretoko nổi tiếng với những con gấu cho khách du lịch đến xem

Vào khoảng 10 giờ sáng thứ Bảy, chiếc thuyền du lịch Kazu 1 đi ra khỏi cảng cá nhỏ của Utoro – hướng lên bán đảo.

Con thuyền có thể chở 65 hành khách nhưng vào thứ Bảy chỉ có 24 khách du lịch trên tàu. Họ đến từ khắp nơi tại Nhật Bản. Có hai trẻ nhỏ, một đứa mới ba tuổi.

Thời tiết hôm đó xấu. Có gió mạnh và sóng cao ba mét. Sóng lớn thế này kể như đã đủ để lật con thuyền.

Khi tàu Kazu 1 đi về phía bắc vào vùng biển bão, các tàu đánh cá địa phương đang đi theo hướng ngược lại, họ quay trở lại cảng để trú ẩn.

Thuyền trưởng của một chiếc thuyền du lịch khác nói rằng ông đã nói với thuyền trưởng của tàu Kazu 1 rằng việc ra ngoài quá nguy hiểm. Nhưng ông nói rằng thuyền trưởng kia đã phớt lờ.

\"Map:

Thuyền trưởng của tàu Kazu 1 là người thiếu kinh nghiệm lái tàu trên biển.

Theo truyền thông Nhật Bản, ông từng được đào tạo lái thuyền trên hồ nhưng đã được công ty Shiretoko Pleasure Cruise thuê để thay thế những thuyền trưởng có kinh nghiệm hơn đã bị chủ \”cho nghỉ việc\”.

Công ty này đã bị điều tra sau hai sự cố an toàn trước đó, bao gồm cả sự cố mắc cạn, vào năm 2021.

\"Một
Chụp lại hình ảnh,Một tàu rời cảng Utoro để tìm kiếm tàu mất tích.

Vào lúc sau 1 giờ chiều thứ Bảy, lực lượng bảo vệ bờ biển nhận được một cuộc gọi khẩn cấp. Chiếc Kazu 1 trôi dạt với một động cơ bị hỏng và bị ngập nước gần Thác Kashuni.

Đây là một khu đặc biệt hiểm trở của bán đảo, ít bãi biển và những vách dốc đâm thẳng ra biển.

Vào tháng Tư, nước vẫn còn rất lạnh, chỉ vài độ trên mức đóng băng.

Bạn có thể nghĩ rằng ở Nhật Bản, nơi an toàn gần như là tiêu chí quốc gia, một chiếc thuyền chở khách hoạt động trong vùng nước băng giá sẽ bắt buộc phải có bè cứu sinh trên tàu.

Nhưng không. Tàu chở khách có đậu tại bờ không bắt buộc phải có bè.

Kazu 1 chỉ có áo phao và phao để hành khách bám vào.

Các chuyên gia cho biết bị chìm xuống vùng nước đóng băng ngoài khơi phía bắc Hokkaido vào tháng Tư thì một người trưởng thành trung bình có thể sống sót không quá một giờ. Một trẻ em thì nhanh hơn thế nhiều.

Nhưng công tác cứu hộ đã không đến trong vòng một giờ, thậm chí hai giờ. Chiếc trực thăng tuần duyên đầu tiên đã không đến được thác Kashuni cho đến hơn ba giờ sau khi nhận được cuộc gọi cứu nạn đầu tiên.

\"Người
Chụp lại hình ảnh,Người thân của các nạn nhân được đưa tới nơi tập kết những thi hài đã được tìm thấy.

Bờ biển phía đông bắc của Hokkaido được biết đến như một \”điểm mù\” đối với các dịch vụ cứu hộ.

Căn cứ trực thăng gần nhất cách đó 160 km (100 dặm). Nhưng hôm thứ Bảy, chiếc trực thăng tuần duyên gần nhất đã ra đi thực hiện một hoạt động khác. Trực thăng này phải bay trở lại căn cứ, tiếp nhiên liệu, và sau đó đi về phía bắc đến Shiretoko. Vào thời điểm khi trực thăng đến, chỉ còn 90 phút ánh sáng ban ngày.

Tại thời điểm viết bài này, có 15 hành khách và phi hành đoàn vẫn đang còn mất tích. Và nhà chức trách đang tiếp tục tìm kiếm ráo riết.

Nhưng hy vọng tìm thấy bất kỳ ai còn sống giờ đã tan thành mây khói. Cơn giận dữ và việc đi tìm lỗi và trách nhiệm đã bắt đầu.

Nhiều câu hỏi quan trọng cần được trả lời là: Ít nhất trong số đó là tại sao một thuyền trưởng thiếu kinh nghiệm lại được phép ra khơi trong điều kiện nguy hiểm với trang thiết bị an toàn hoàn toàn không đầy đủ cho vùng biển đóng băng ngoài khơi phía bắc Nhật Bản?

Bài Liên Quan

Leave a Comment