Ngoại trưởng Anh: \”Phương Tây nên cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine\”

2 giờ trước

\"Bà
Chụp lại hình ảnh,Bà Truss sẽ nói tại Mansion House, ở Thành phố London, rằng \”số phận của Ukraine đang ở giai đoạn sống còn\” và rằng phương Tây \”không thể tự mãn\”.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss sẽ nói rằng Anh và các cường quốc phương Tây khác nên cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine, như một phần của hỗ trợ quân sự lâu dài.

Trong một bài phát biểu quan trọng ở London, bà Truss sẽ lập luận rằng phương Tây \”phải chuẩn bị cho chặng đường dài và tăng gấp đôi sự ủng hộ của chúng tôi\” đối với Ukraine.

Kể từ khi Nga xâm lược, Ukraine đã nhiều lần yêu cầu các đồng minh cung cấp khí tài hạng nặng như máy bay và xe tăng.

Nato hầu như chỉ cung cấp vũ khí nhẹ hơn trong bối cảnh lo ngại leo thang.

Bà Truss sẽ nói tại London rằng \”số phận của Ukraine đang ở giai đoạn sống còn\” và rằng phương Tây \”không thể tự mãn\”.

\”Nếu Putin thành công, sẽ có vô số những cảnh ngộ nữa trên khắp châu Âu và những hậu quả khủng khiếp trên toàn cầu. Chúng ta sẽ không bao giờ cảm thấy an toàn nữa,\” bà sẽ nói vào tối thứ Tư.

Bà Truss cũng sẽ nhắc lại lời kêu gọi tăng chi tiêu quốc phòng của Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính sách ngoại giao của đảng Lao động đối lập, David Lammy, cho biết bài phát biểu \”dường như thừa nhận sự thất bại sau hơn một thập niên suy giảm\” trong cam kết của chính phủ đối với quốc phòng và an ninh.

Khi được hỏi tới ba lần liệu ông có ủng hộ lời kêu gọi gửi máy bay của bà Truss hay không, cựu Ngoại trưởng – hiện là Phó Thủ tướng – Dominic Raab đều không trả lời.

Nhưng ông nói với chương trình Today của BBC Radio 4 rằng: \”Chúng tôi cần lắng nghe rất kỹ những gì người Ukraine cần.\”

\"2px

Cân nhắc rủi ro leo thang

\"Phân
Chụp lại hình ảnh,Phân tích của James Landale, Phóng viên Ngoại giao BBC

Việc bà Liz Truss kêu gọi cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine là theo một xu hướng ngày càng lộ rõ. Các cường quốc phương Tây đang tăng cường hỗ trợ quân sự cho nước này. Drone, pháo tầm xa, hệ thống phòng không tốt hơn. Vậy tại sao không phải là máy bay chiến đấu?

Một số quốc gia – như Ba Lan – đã nói rằng họ sẵn sàng cung cấp cho Ukraine một số MIG29 cũ. Nhưng điều đó đã không xảy ra. Đó là bởi vì Ba Lan muốn Hoa Kỳ thay thế các máy bay MIG mà họ tặng Ukraine bằng các máy bay chiến đấu mới hơn của Mỹ.

Ba Lan cũng muốn Mỹ chuyển giao MIG cho Ukraine. Mỹ từ chối làm điều này, với lý do khó khăn về hậu cần và nguy cơ khiêu khích Nga bằng cách điều máy bay từ căn cứ của Nato vào không phận có tranh chấp.

Vào tuần trước, Lầu Năm Góc nói rằng mặc dù Ukraine có thể đã nhận được phụ tùng thay thế cho máy bay, nhưng họ vẫn chưa nhận được toàn bộ máy bay từ bất kỳ quốc gia nào.

Ukraine rất muốn có một số máy bay chiến đấu tấn công mặt đất nhằm vào thiết giáp và pháo binh của Nga. Nhưng điều đó có vẻ khó xảy ra cho đến thời điểm quy mô hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine đến mức máy bay trở thành một bước đi đương nhiên tiếp theo và nhu cầu giúp Kyiv vượt qua nguy cơ Moscow leo thang xung đột.

Vì vậy, nhận xét của bà Truss không có nghĩa là các máy bay chiến đấu của RAF sắp được điều đến Ukraine.

Những gì bà sẽ nói nói là lựa chọn cung cấp sức mạnh không quân cho Ukraine nên là giải pháp. Vấn đề là ngôn ngữ lỏng lẻo trong các yếu tố tóm tắt trước trong bài phát biểu của bà đã gây ra một cuộc tranh luận mà các đồng minh phương Tây có thể không cần có vào ngay lúc này.

\"2px

Bài phát biểu được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki xác nhận nước ông đã gửi xe tăng tới Ukrai

Đức cũng đã cam kết gửi khoảng 50 xe tăng phòng không.

Cũng như yêu cầu tăng chi tiêu quốc phòng trong nước, bà Truss cho rằng mục tiêu 2% GDP của Nato – mà Anh đã đạt được vào năm ngoái – nên là \”một mức sàn, chứ không phải là một mức trần\”.

Bà sẽ nói rằng đã có một \”thế hệ đầu tư chưa xứng tầm\” ở phương Tây, và cuộc xâm lược của Nga cho thấy \”kiến trúc được thiết kế để đảm bảo hòa bình và thịnh vượng đã thất bại ở Ukraine\”.

Thủ tướng Boris Johnson hôm thứ Ba cho biết ông rất vui khi các lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí do Anh cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga để tự bảo vệ mình.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói rằng, bằng cách trang bị vũ khí cho Ukraine, Nato trên thực tế đã \”tham gia một cuộc chiến tranh ủy nhiệm với Nga\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment