Hạ Viện Mỹ thông qua kế hoạch giúp Đài Loan quay lại WHO

Đăng ngày: 28/04/2022

\"\"
\"\"
Quốc kỳ Đài Loan trên đường phố Đài Bắc, Đài Loan, ngày 10/08/2020. REUTERS / Ann Wang REUTERS – ANN WANG

Chi Phương

Hạ Viện Hoa Kỳ hôm 27/04/2022, nhất trí thông qua kế hoạch giúp Đài Loan lấy lại vị trí « quan sát viên » tại Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), giúp hòn đảo đương đầu với áp lực từ Trung Quốc.  

427 nghị sỹ tại Hạ Viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua dự luật do bộ Ngoại Giao Mỹ đệ trình, về việc lập kế hoạch chiến lược giúp Đài Loan giành lại vị trí quan sát viên tại Đại Hội Đồng Y Tế Thế Giới – cơ chế ra quyết định của WHO. 

Theo Reuters, văn bản đã được chuyển tới tổng thống Joe Biden, chờ phê duyệt. 

Tại Hạ Viện, đại diện đảng Dân Chủ Gerry Connolly ca ngợi chính sách của Đài Loan đối phó với đại dịch Covid-19. Hòn đảo chỉ ghi nhận 37 000 ca nhiễm mặc dù dân số là 23,5 triệu người. Đài Loan cũng đã chia sẻ chuyên môn và hỗ trợ thiết bị y tế cho nhiều nước. Ông Connolly nhấn mạnh rằng « sự đóng góp của Đài Loan với nền y tế toàn cầu chứng minh rằng nước này nên được tham gia vào các cuộc thảo luận chung về sức khỏe cộng đồng ». 

Đài Loan bị loại khỏi vị trí quan sát viên tại WHO vào năm 2017 do Trung Quốc phản đối. Bắc Kinh cũng phản đối tư cách thành viên của hòn đảo tại nhiều tổ chức quốc tế, khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ của Hoa Lục. 

Reuters cho biết kể từ khi Nga xâm lược Ukraina, Đài Loan đã nâng cao cảnh giác trước nguy cơ Bắc Kinh có thể thực hiện hành động tương tự. Những lo ngại này đã thúc đẩy Hoa Kỳ hỗ trợ Đài Loan, không chỉ về quyền được tham gia các tổ chức quốc tế, mà còn về cả quân sự. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment