Nam Hàn bắt hai người bị cáo buộc chuyển bí mật quân sự cho Bắc Hàn

  • Zubaidah Abdul Jalil & Frances Mao
  • BBC News

14 phút trước

\"South
Chụp lại hình ảnh,Một sĩ quan quân đội đang tại ngũ của Nam Hàn đã được tuyển mộ tham gia chiến dịch gián điệp của Bắc Hàn

Cảnh sát Nam Hàn vừa bắt giữ hai người bị tình nghi làm rò rỉ bí mật quân sự cho một người được cho là điệp viên Bắc Hàn.

Giám đốc điều hành của một sàn giao dịch tiền điện tử và một sĩ quan quân đội đã tiết lộ chi tiết đăng nhập của Bộ chỉ huy quân sự chung của Nam Hàn, cảnh sát nói.

Họ bị cáo buộc đã cung cấp thông tin để đổi lấy một số tiền lớn.

Quan hệ Bắc Hàn – Nam Hàn vốn vẫn căng thẳng kể từ thời hai bên có chiến tranh, 1950-1953, cho tới nay.

\”Đây là trường hợp đầu tiên một sĩ quan tại ngũ và một dân thường theo lệnh của điệp viên Bắc Hàn đã cấu kết và làm gián điệp, theo dõi các bí mật quân sự mà bị phát hiện,\” cảnh sát nói.

Cáo buộc được đưa ra, theo đó nói một chiếc đồng hồ camera và một thiết bị USB đã được dùng để trao cho điệp viên Bắc Hàn quyền tiếp cận dữ liệu trong thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba.

Hai người đã bị bắt hồi đầu tháng này. Hiện chưa rõ tung tích và danh tính của người được cho là điệp viên Bắc Hàn.

\"The
Chụp lại hình ảnh,Chiếc đồng hồ và thiết bị USB được cho là đã được dùng trong vụ việc

Cơ quan công tố và cảnh sát Nam Hàn hôm thứ Năm ra thông báo về vụ bắt giữ người đứng đầu hãng chuyên giao dịch tiền ảo, được nêu danh là Lee, và sĩ quan quân đội, Đại úy B. Cả hai đều bị buộc tội vi phạm Đạo luật An ninh Quốc gia của Nam Hàn.

Giới chức nói doanh nhân này bị tiếp cận lần đầu tiên vào tháng 7/2021 để nhằm tìm cách \”tuyển một sĩ quan đang tại ngũ để điều tra các bí mật quân sự\”.

Một tháng sau đó, ông ta được cho là đã tiếp cận tới Đại úy B, hứa sẽ trả Bitcoin cho người này để đổi lấy bí mật quân sự theo lệnh của người được cho là điệp viên Bắc Hàn.

Cảnh sát cho biết viên sĩ quan sau đó đã đồng ý tham gia, và đã tiết lộ thông tin.

Vào tháng Giêng, Lee mua \”một chiếc camera ngụy trang dưới dạng đồng hồ\” và gửi nó cho Đại úy B bằng đường chuyển phát nhanh, người sau đó đã tìm cách đưa chiếc máy về căn cứ đóng quân của mình, hãng tin Yonhap đưa tin.

Lee sau đó đã mua các bộ phận của một thiết bị dạng USB chuyên để đột nhập các hệ thống (hacking), được gọi là vòi độc, cho phép điệp viên Bắc Hàn truy cập từ xa vào dữ liệu trên máy tính xách tay của mình. Các dữ liệu này gồm cả thông tin đăng nhập vào máy tính của bộ chỉ huy chung và hệ thống kiểm soát của quân đội Nam Hàn, cảnh sát nói.

Hiện chưa rõ còn những thông tin nào khác nữa có thể đã bị truy cập.https://www.bbc.com/ws/av-embeds/cps/vietnamese/world-61259168/p0c1q7qt/viChụp lại video,

Bắc Hàn kỷ niệm 10 năm cầm quyền của ông Kim Jong-un

Các công tố viên cho biết viên sĩ quan đã được trả lượng Bitcoin trị giá 48 triệu won (37.938 USD; 30.203 bảng Anh) cho những gì đã làm trong vụ việc, còn Lee được trả 700 triệu won bằng tiền ảo.

Cảnh sát cho biết họ đã được thông báo về hoạt động này vào tháng Hai. Giới chức đã bắt giữ Lee vào ngày 2/4, và viên sĩ quan, ngày 15/4.

Các quan chức cảnh sát cho biết danh tính kẻ chủ mưu hoạt động gián điệp được cho là người Bắc Hàn, dựa trên các tuyên bố của các nghi phạm và các chuỗi nội dung trao đổi trên ứng dụng Telegram.

Họ nói thêm rằng việc bắt giữ Lee và viên sĩ quan quân đội đã khiến vụ rò rỉ thông tin bị chặn.

Cảnh sát cũng cho biết tay buôn tiền điện tử đã tìm cách tiếp cận một sĩ quan quân đội khác, người đã từ chối ông ta. Các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành liên quan đến một nghi phạm khác nữa, người được cho là đã môi giới cho Lee và viên sĩ quan quân đội.

Bài Liên Quan

Leave a Comment