Thủ tướng Nhật công du châu Á và châu Âu

3 giờ trước

\"Ông
Chụp lại hình ảnh,Ông Fumio Kishida nhậm chức thủ tướng vào tháng 10/2021.

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida sẽ công du ba quốc gia ở Đông Nam Á và hai nước ở Châu Âu để hội đàm nhằm tái khẳng định hợp tác với các nước trong bối cảnh Nga tham chiến ở Ukraine, chính phủ Nhật Bản cho biết hôm thứ Năm.

Trong chuyến công du kéo dài 8 ngày kể từ thứ Sáu, ông Kishida dự kiến sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Ý và Anh về cách ứng phó với cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine cũng như tăng cường hợp tác để tiến tới một \”Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở\” trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục mở rộng hàng hải trong khu vực, theo hãng tin Kyodo.

\”Chúng tôi sẽ xác nhận hợp tác trong việc ứng phó với các vấn đề khu vực và toàn cầu, bao gồm các tình hình ở Ukraine, Biển Hoa Đông và Nam Hải (Biển Đông), Triều Tiên và Myanmar,\” Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết.

Tại Indonesia, điểm dừng chân đầu tiên của ông Kishida và là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay vào tháng 11, Thủ tướng Kishida dự kiến sẽ gặp Tổng thống Joko Widodo.

Tại Việt Nam, ông Kishida dự kiến có cuộc hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trước khi sang Thái Lan, nước chủ nhà của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) năm nay, nơi ông dự kiến gặp Thủ tướng Prayut Chan- o-cha.

Được biết Nhật Bản và Thái Lan đang tìm cách ký một thỏa thuận về việc chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, là thỏa thuận tương tự màTokyo đã ký với Indonesia, Việt Nam, Malaysia và Philippines.

Tại châu Âu, Thủ tướng Kishida dự kiến sẽ thảo luận với Thủ tướng Ý Mario Draghi và Thủ tướng Anh Boris Johnson về cách ứng phó với việc Nga tiếp tục gây chiến ở Ukraine và hỗ trợ những người dân chạy nạn khỏi đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Trong khi đại dịch coronavirus cản trở các cuộc gặp trực tiếp, ông Kishida, người nhậm chức vào tháng 10/2021, đã tăng cường hoạt động ngoại giao trực diện sau khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai.

Thủ tướng Kishida đã đến thăm Ấn Độ và Campuchia vào cuối tháng Ba, ngay sau đó là chuyến đi tới Bỉ, nơi ông và các nhà lãnh đạo khác của G7 cam kết sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ nỗ lực nào để giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt, kể như để cảnh báo các nước như Trung Quốc có thể tìm cách viện trợ cho Moscow.

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây cho biết ông đang có kế hoạch thăm Nhật Bản vào cuối tháng 5 để tham dự hội nghị thượng đỉnh \”Bộ Tứ\” cũng có sự tham gia của các nhà lãnh đạo Australia và Ấn Độ.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của Biden tới Nhật Bản trên cương vị tổng thống, và hội nghị thượng đỉnh sẽ thể hiện sự hợp tác gia tăng giữa bốn nền dân chủ lớn ở Ấn Độ – Thái Bình Dương khi họ cố gắng đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc trong khu vực.

\"Thủ
Chụp lại hình ảnh,Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vào cuối tháng 11/2021.

Ngày 24/11/2021, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida đã nhất trí tăng cường hợp tác an ninh giữa những \”quan ngại nghiêm trọng\”, ám chỉ đến các động thái gây hấn trên biển của Trung Quốc.

Hai bên khi đó đưa ra tuyên bố chung \”bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về tình hình trên Biển Đông và bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng\”, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Việt Nam.

\”Việt Nam là đối tác quan trọng của Nhật Bản, sẽ đóng vai trò là trụ cột trong nỗ lực của chúng tôi nhằm hiện thực hóa một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở\”, ông Kishida nói với báo giới sau cuộc hội đàm cùng với ông Chính.

Tại cuộc hội đàm trong chuyến thăm đó, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc xuất khẩu thiết bị quốc phòng do Nhật Bản sản xuất, bao gồm cả tàu sang Việt Nam.

Thủ tướng Chính khi đó nói ông vinh dự trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được mời đến Nhật Bản kể từ khi chính quyền Kishida ra mắt.

Bài Liên Quan

Leave a Comment