Chiến tranh Ukraina: Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu vẫn an toàn ?

Đăng ngày: 02/05/2022

\"\"
\"\"
Nhà máy điện hạt nhân Enerhodar (Zaporijjia), Ukraina, mà Nga đang chiếm đóng, ngày 01/05/2022. Ảnh chụp trong một chuyến đi của báo giới do bộ Quốc Phòng Nga tổ chức. © AP

Thùy Dương

Sự an toàn của các nhà máy điện hạt nhân tại Ukraina, đặc biệt là nhà máy điện nguyên tử Zaporijia, lớn nhất châu Âu, luôn là vấn đề gây lo ngại cho cả chính quyền Ukraina và quốc tế từ khi Putin điều quân xâm lược Ukraina.

Tổng thống Volodymyr Zelensky trong một cuộc họp báo trong đêm 29 rạng sáng 30/04/2022 lại một lần nữa bày tỏ lo ngại về vấn đề an ninh của nhà máy điện hạt nhân Zaporijia, nằm tại thành phố Energodar, đã bị quân Nga đánh chiếm. Đối với tổng thống Ukraina, đó là « một mối đe dọa lớn », bởi ngay trước khi rơi vào tay quân Nga hồi đầu tháng 3, hai tòa nhà của nhà máy điện hạt nhân Zaporijia đã bị hư hại. Đôi bên đổ lỗi cho nhau : Ukraina cáo buộc Nga ném bom, còn phía Nga tố cáo Ukraina ngầm phá hoại nhà máy điện Zaporijia.

Cho tới trước khi chiến tranh nổ ra, nhà máy điện Zaporijia sản xuất 1/5 sản lượng điện nói chung của cả nước và một phần hai sản lượng điện nguyên tử của Ukraina.

Để chứng tỏ là tại nhà máy điện này mọi chuyện vẫn tốt đẹp, quân đội Nga đã tổ chức một chuyến tham quan cho giới báo chí. Từ Zaporijia, đặc phái viên RFI, Anissa El Jabri, ngày 02/05/2022 gửi về bài phóng sự :

« Thảm cỏ xanh mùa xuân, tiếng chim hót … rồi bỗng nhiên chúng tôi thấy hàng loạt cột điện và đường dây điện cao thế, sau đó là bóng dáng sừng sững của nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Ở lối vào, chúng tôi trông thấy một tòa nhà cửa kính đã vỡ vụn, những bức tường cháy đen, ngay cả khi đã có một tấm mica che một phần phía trước tòa nhà, chúng tôi vẫn có thể thấy những hư hại từ hồi đầu tháng 3.

Cơ sở đào tạo và phòng thí nghiệm đều bị hỏng nặng. Không thể đi vào trong để tham quan, hay gặp các nhân viên nhà máy, mà người ta nói với chúng tôi là « đang có nhiều áp lực ». Nhưng nhìn từ bên ngoài, dưới sự giám sát nghiêm ngặt của quân đội Nga, toàn bộ cơ sở công nghiệp, các tòa nhà, lớp vỏ bảo vệ, lò phản ứng hạt nhân, ngay cả tấm biển hiệu « khánh thành năm 1985 » vẫn còn nguyên vẹn. Ông Andrey Shevchik, thị trưởng mới của thành phố, người thân Nga, khẳng định nhà máy điện nguyên tử vẫn vận hành.

Ông Andrey Shevchik nói : « Các đại diện của công ty hạt nhân Nga Rosatom đã đến đây. Họ giám sát sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân. Họ đang làm việc và họ hoàn toàn hiểu về tình hình. Điều quan trọng hơn nữa là tâm lý, tinh thần của công nhân nhà máy điện hạt nhân đều tốt ».

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA rất muốn đến tận nơi xem xét tình hình. Về phía thị trưởng thành phố, ông nhấn mạnh không có vấn đề cụ thể nào cần giải quyết, tỉ lệ phóng xạ ghi nhận trong những ngày qua được xem là ở mức bình thường ».   

Bài Liên Quan

Leave a Comment