Liên Hiệp Châu Âu sắp hoàn tất lệnh cấm vận dầu hỏa Nga

Đăng ngày: 02/05/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky kêu gọi cấm vận dầu mỏ và nhiều hàng hóa khác của Nga để ngăn chặn chiến tranh của Nga tại Ukraina. Trong ảnh, hội nghị trực tuyến giữa nguyên thủ Ukraina với các lãnh đạo châu Âu, Vacxava, Ba Lan, 09/04/2022. AP – Czarek Sokolowski

Trọng Nghĩa

Liên Hiệp Châu Âu (EU) đang hoàn tất kế hoạch đình chỉ dần dần việc mua dầu và các sản phẩm từ dầu hỏa của Nga để trừng phạt Matxcơva về cuộc xâm lược Ukraina. Theo hãng tin Pháp AFP, một số nguồn tin châu Âu hôm qua, 01/05/2022 cho biết là các biện pháp mới sẽ được công bố trong tuần này. 

Một quan chức châu Âu tham gia các cuộc thảo luận xác nhận: “Có một quyết tâm chính trị để ngừng mua dầu từ Nga, và vào tuần tới chúng tôi sẽ có các biện pháp và quyết định về việc dừng mua theo từng giai đoạn”.  Theo một nhà ngoại giao, Ủy Ban Châu Âu sẽ đề xuất một kế hoạch cấm vận “với một giai đoạn chuyển tiếp kéo dài cho đến cuối năm”. Tuy nhiên, quan chức châu Âu này nhận định là kế hoạch này  “không dễ thực hiện”, vì hai khó khăn. 

Trước hết là việc Hungary và Slovakia, hai quốc gia không có đường ra biển của Liên Hiệp Châu Âu, rất phụ thuộc vào các đường ống dẫn dầu của Nga. Họ không có cảng và không được kết nối với bất kỳ đường ống dẫn nào của châu Âu, cho nên cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng ở đó, hoặc tìm các giải pháp khác. Ngoài ra, các quyết định của Liên Âu không được dẫn đến tình trạng giá dầu tăng cao trên toàn cầu. 

Bộ trưởng năng lượng EU họp khẩn về khí đốt Nga 

Cũng trong lãnh vực năng lượng, bộ trưởng năng lượng của các nước Liên Hiệp Châu Âu họp khẩn hôm nay, 02/05, để nhất trí về một lập trường chung nhằm đối phó với yêu cầu của Nga, đòi các khách hàng phải thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng rúp. 

Gazprom, tập đoàn năng lượng Nga, tuần trước đã tạm dừng giao khí đốt cho Bulgari và Ba Lan, sau khi hai nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp.  

Sofia và Vacxava đã lên kế hoạch chấm dứt nhập khẩu khí đốt của Nga vào cuối năm nay và cho biết họ sẽ có thể bù đắp cho việc Gazprom ngừng giao hàng. Nhưng đối với một số quốc gia khác, đặc biệt là Đức, vốn phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga, nguy cơ bị cúp khí đốt rất đáng ngại.  

Nhiều công ty châu Âu đến hạn thanh toán hóa đơn khí đốt của Nga trong tháng này. Hai mươi bảy thành viên EU phải cấp thiết làm rõ xem việc tiếp tục mua hàng như vậy có vi phạm các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với Matxcơva hay không. 

Dẫu sao thì trong quý 1 năm 2022, mức cung cấp khí đốt của Nga sang châu Âu đã giảm 27% so với cùng thời kỳ năm 2021. Chính tập đoàn khí đốt Nga Gazprom đã nêu bật tình trạng này trong một thông cáo công bố hôm qua. Ngược lại, xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia đã bùng nổ, tăng 60% trong một năm. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment