Hoa Kỳ : Tòa Án Tối Cao sẽ chấm dứt quyền phá thai quy định trong Hiến Pháp ?

Đăng ngày: 03/05/2022

\"\"
\"\"
Những người đấu tranh bảo vệ quyền phá thai tập trung trước Tòa án Tối cao ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 02/05/2022. REUTERS – JONATHAN ERNST

Minh Anh

Phải chăng nước Mỹ đang hướng tới việc chấm dứt quyền phá thai được quy định trong Hiến Pháp?  Tối qua, 02/05/2022, trang thông tin trên mạng Politico tiết lộ Tòa Án Tối Cao Mỹ đang chuẩn bị hủy bỏ một phán quyết có từ gần 50 năm qua công nhận quyền phá thai, một vấn đề vẫn gây nhiều tranh cãi trong công luận Hoa Kỳ.

Từ Washington, thông tín viên đài RFI, Guillaume Naudin, tường thuật : 

« Chính một trang mạng đã đăng tin sốt dẻo này. Politico đã có được bản dự thảo ý kiến đa số từ Tòa Án Tối Cao đề ngày 10/02. Theo văn bản, thẩm phán Alito, một trong những người bảo thủ nhất của định chế tư pháp cao nhất nước Mỹ, được bốn thẩm phán khác hậu thuẫn, do vậy có được một đa số.  

Phán quyết Roe v. Waden, bảo đảm quyền được phá thai được ghi trong Hiến pháp, phải bị hủy. Một sự rò rỉ thông tin như vậy là rất hiếm, và thậm chí là lần đầu tiên. Đây là hồi mới nhất của một cuộc tranh luận gây chia rẽ sâu sắc nước Mỹ trong gần 50 năm qua giữa phe ủng hộ và chống phá thai.  

Nếu được phê chuẩn trong tháng Sáu hay Bảy, quyết định nói trên sẽ là một cuộc cách mạng. Tòa Án Tối Cao sẽ giao cho các bang ra luật về vấn đề tự nguyện chấm dứt thai kỳ. Các bang bảo thủ rất có thể ít nhiều sẽ hạn chế quyền này. Đó chính là trường hợp của bang Texas hay Mississippi, những bang đã đưa ra kháng cáo nói trên.  

Nhiều bang khác thuộc đảng Cộng Hòa đã chuẩn bị luật tương tự và một số bang hầu như đã dự trù cấm phá thai. Như thường xảy ra, những phụ nữ nào muốn phá thai sẽ không còn chọn lựa nào khác ngoài việc đến những bang khác tự do hơn như California hay New York.  Đối với một nước rộng lớn như Mỹ, điều đó có nguy cơ tạo ra những bất bình đẳng sâu sắc trong việc phá thai, quyền mà phần lớn những người được hỏi trong các thăm dò dư luận đều ủng hộ ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment