Blinken ‘không định giảng hòa với Bắc Kinh’

May 4, 2022

\"\"
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Trong bài phát biểu quan trọng tại Washington hôm 5/5, ngoại trưởng Mỹ được suy đoán là “có chút dịu giọng” về quan hệ Mỹ – Trung nhưng không có ý giảng hòa với Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken được trông đợi có bài phát biểu để vạch ra con đường tiếp theo của Tổng thống Joe Biden trong việc ứng phó với Trung Quốc.

Bài phát biểu do Hiệp hội Châu Á tổ chức tại khuôn viên Đại học George Washington, diễn ra trong bối cảnh chính quyền Biden thất vọng về việc chính phủ Trung Quốc từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine.

Sự kiện cũng theo sau một báo cáo gần đây của Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Bắc Kinh tiếp tục vi phạm nhân quyền.

Các chỉ trích trong báo cáo nhân quyền toàn cầu hàng năm của Mỹ cũng bao gồm đánh giá nghiêm khắc về tác động của luật an ninh quốc gia – do Bắc Kinh áp đặt đối với Hồng Kông vào tháng 6/2020 – trên các lĩnh vực chính trị, truyền thông và dân sự của thành phố này.

Bình luận của Biden trong chuyến tham quan nhà máy tên lửa Javelin ở Alabama mới đây cho thấy chính quyền Mỹ không định giảng hòa với Bắc Kinh.

“Có một cuộc chiến đang diễn ra trên thế giới giữa chế độ chuyên quyền và dân chủ”, Biden nói tại nhà máy Lockheed Martin, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông củng cố điều này.

Chính quyền Biden được ghi nhận dựa vào các quan hệ đối tác đa phương như Aukus và Quad như một cách để chống lại ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment