Zelensky: Putin phải đồng ý gặp để đàm phán chấm dứt giao tranh

May 4, 2022

\"\"
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Nga Putin

Tổng thống Ukraine cho biết ông không chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn cho phép quân Nga giữ vị trí hiện tại và khẳng định Vladimir Putin phải đồng ý gặp ông để đàm phán bất kỳ thỏa thuận nào nhằm chấm dứt giao tranh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng đất nước của ông không thể chấp nhận một thỏa thuận với Moscow cho phép quân Nga ở lại lãnh thổ chiếm đóng.

Phát biểu hôm 4/5 tại Hội nghị CEO The Wall Street Journal, Zelensky cho biết các lực lượng Ukraine đã ngăn chặn cuộc tấn công của Nga theo cách mà ông mô tả là giai đoạn đầu. Ông nói, trong giai đoạn thứ hai, Ukraine sẽ đánh đuổi quân đội Nga khỏi lãnh thổ và trong giai đoạn thứ ba, sẽ tiến tới khôi phục toàn vẹn lãnh thổ.

Zelensky cho biết ông sẽ không chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn cho phép các lực lượng Nga giữ vị trí hiện tại và nhấn mạnh rằng “chúng tôi sẽ không chấp nhận một cuộc xung đột bị đóng băng”.

Ông cảnh báo rằng Ukraine có nguy cơ bị kéo vào một “vũng lầy ngoại giao” giống như thỏa thuận hòa bình cho miền Đông Ukraine do Pháp và Đức làm trung gian vào năm 2015.

Năm 2014, Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và đứng sau cuộc nổi dậy ly khai ở Donbas. Putin đòi Ukraine công nhận chủ quyền của Nga đối với Crimea và thừa nhận nền độc lập của các khu vực ly khai là “điều kiện quan trọng để ngăn chặn các hành động thù địch”.

Zelensky nhấn mạnh rằng Putin phải đồng ý gặp ông để đàm phán về bất kỳ thỏa thuận nào nhằm chấm dứt giao tranh.

Ông nói rằng điều quan trọng là phải tiếp tục các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng lưu ý rằng “cho đến khi Tổng thống Nga ký hoặc đưa ra tuyên bố chính thức, tôi không thấy điểm mấu chốt trong các thỏa thuận như vậy.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment