Mỹ sẽ điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với tủ gỗ nhập từ Việt Nam

RFA
2022.05.06

\"MỹSản phẩm tủ gỗ của VN sẽ bị điều tra chống bán phá giá trong tháng 5 (Hình minh hoạ) AFP

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) sẽ khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam vào cuối tháng 5.

Cục Phòng vệ Thương mại thuộc Bộ Công thương Việt Nam vừa có công văn thông báo như trên gửi Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, được truyền thông nhà nước loan trong ngày 6/5.

Công văn được ký ngày 27/4 nêu rõ Bộ Thương mại Mỹ đã nhận đơn đề nghị điều tra nghi vấn chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với sản phẩm tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia.

Theo đó, sản phẩm bị đề nghị điều tra là tủ gỗ có mã HS 9403.40.9060, 9403.60.8081, 8403.90.7080. Phía nguyên đơn là American Kitchen Cabinet Alliance – đại diện cho một số doanh nghiệp sản xuất tủ gỗ của Mỹ.

Theo Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam, Mỹ đã ban hành lệnh áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với cùng loại sản phẩm trên có xuất xứ từ Trung Quốc, do đó, việc xuất khẩu các sản phẩm này từ Trung Quốc vào Mỹ đã giảm mạnh từ 2,5 tỷ USD xuống còn 1,6 tỷ USD.

Trong khi đó, xuất khẩu các sản phẩm gỗ từ Việt Nam sang Mỹ lại tăng tới hơn 130% (từ 1,37 lên 2,7 tỷ USD). Đồng thời, cùng thời điểm này lượng nhập khẩu các sản phẩm trên từ Trung Quốc vào Việt Nam cũng tăng gần gấp bốn lần.

Theo như trên, đại diện Hiệp hội gỗ kết luận: Phía doanh nghiệp Mỹ cáo buộc các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập tủ, bộ phận tủ gỗ từ Trung Quốc sau đó lắp ráp hoàn thiện tại Việt Nam và xuất lại sang Mỹ.

Từ nghi vấn trên, phía doanh nghiệp Mỹ đề nghị DOC mở rộng lệnh áp thuế hiện tại đối với tủ gỗ có nguồn gốc từ Trung Quốc được lắp ráp tại Việt Nam và xuất khẩu sang Mỹ. Dự kiến, Bộ Thương mại Mỹ quyết định khởi xướng điều tra vào cuối tháng 5.

Theo thống kê, trong bốn tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ ước đạt 3,3 tỷ USD, chiếm tới 68,2% tỷ trọng kim ngạch hàng nông, lâm, thuỷ sản của Việt Nam xuất sang thị trường này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment