Mỹ giải ngân thêm 150 triệu đô la viện trợ quân sự cho Ukraina

Đăng ngày: 07/05/2022

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa: Lính Ukraina vận chuyển tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ cung cấp. Ảnh chụp ngày 11/02/2022 tại phi trường Boryspil, gần Kiev. AP – Efrem Lukatsky

Thanh Hà

Tổng thống Joe Biden hôm 06/05/2022 thông báo giải ngân thêm 150 triệu đô la giúp Ukraina đối phó với cuộc xâm lược của Nga. Đây chủ yếu là viện trợ quân sự trong khuôn khổ gói hỗ trợ Ukraina trên bốn tỷ Washignton đã thông qua.

Đợt giải ngân lần này kèm theo lời báo động : Các khoản viện trợ dự trù để giúp đỡ Ukraina về mặt quân sự « gần cạn ». Thông tín viên đài RFI từ thủ đô Washignton Guillaume Naudin giải thích :

 \”150 triệu đô la, đó là số tiền được tổng thống Joe Biden thông báo trước khi đi nghỉ vào dịp cuối tuần. Số tiền nói trên cho phép cung cấp hàng ngàn đầu đạn cho cho các loại đại bác cỡ 155 ly, rada và một số trang thiết bị làm nhiễu sóng hệ thống thông tin của đối phương.

150 triêu đô la tuy nhiên là một khoản tiền thấp hơn nhiều so với những đợt giải ngân trước đây. Hai kỳ gần đây nhất, Mỹ đã tháo khoán 800 triệu đô la mỗi đợt. Tổng cộng Hoa Kỳ đã cấp cho Ukraina hơn ba tỷ rưỡi đô la kể từ đầu cuộc xung đột.

Nhà Trắng giải thích : Tổng thống Biden đã giải ngân gần hết khoản tín dụng cho Ukraina trong khuôn khổ quyền hạn trực tiếp của ông. Để có thể tiếp tục giúp đỡ Ukraina thêm nữa, chính phủ cần được Quốc Hội đồng ý về một ngân sách 33 tỷ đô la như đã yêu cầu, trong đó 20 tỷ là các khoản viện trợ quân sự và đây sẽ là một bước ngoặt quan trọng đối với sự can thiệp của Hoa Kỳ. Để đạt được mục tiêu đó cần có sự đồng thuận của các dân biểu hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ.

Trên nguyên tắc đây không phải là một vấn đề, bởi vì việc hỗ trợ Ukraina được cả hai đảng này ủng hộ. Trong thông cáo, Nhà Trắng nhấn mạnh ‘các đối tác quốc tế của Hoa Kỳ cần tiếp tục chứng tỏ đoàn kết và quyết tâm để vũ khí vẫn được chuyển đến Ukraina mà không bị gián đoạn’. Vào Chủ Nhật này, Joe Biden sẽ có dịp tiếp tục để cập đến chủ đề này qua cuộc họp trực tuyến với các đối tác trong khối G7 ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment