Chiến tranh Ukraina : G7 sẵn sàng « về nguyên tắc » từ bỏ dần dầu lửa Nga

Đăng ngày: 09/05/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham gia cuộc họp trực tuyến khối G7 bàn về hỗ trợ Ukraina, trừng phạt Nga, điện Élysée, Paris, ngày 08/05/2022. REUTERS – POOL

Minh Anh

Hôm qua, 08/05/2022, thành viên của khối G7 – nhóm 7 nền công nghiệp phát triển đã có một cuộc họp trực tuyến. Đây là cuộc họp thứ ba từ đầu năm đến nay, và lần này có sự tham dự của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Kết thúc cuộc họp, ngoài việc thông báo loạt trừng phạt mới nhắm vào Nga, các nước thành viên đặc biệt còn cam kết ngưng nhập khẩu dầu lửa của Nga. 

Từ New York, thông tín viên đài Loubna Anaki tường trình : 

« Việc từ bỏ nhập khẩu hoàn toàn dầu hỏa của Nga, xin trích, sẽ được giảm dần và hợp lý. Đối với các thành viên của khối G7, mục tiêu ở đây là làm suy yếu hơn nữa nước Nga, và theo như thông cáo của Nhà Trắng, là đánh thẳng vào \”động mạch chính nuôi dưỡng nền kinh tế của Vladimir Putin, tước đi những thu nhập mà ông ấy cần để tài trợ cho chiến tranh.\” 

Nếu như ở Mỹ, quốc gia không bị phụ thuộc nhiều vào dầu hỏa của Nga, việc tẩy chay đã diễn ra, thì đối với nhiều nước khác, sự việc có phần phức tạp hơn một chút. Các nước này đang cố gắng tìm kiếm những nguồn cung ứng khác thay thế cho dầu hỏa của Nga. Do vậy, chi tiết của việc ngưng nhập khẩu hiện vẫn chưa được tiết lộ. 

Mặt khác, sau cuộc họp này, Hoa Kỳ còn thông báo các trừng phạt mới nhắm vào nhiều nhân vật của Nga cũng như là nhiều kênh truyền hình thân điện Kremlin. Pervy Kanal, Rossia 1 và NTV sẽ không thể được nhận tiền hay quảng cáo từ các doanh nghiệp Mỹ.  

Washington còn nghiêm cấm các hãng của Mỹ chuyên về tư vấn và tài chính làm ăn với nhiều thực thể Nga. Nhà Trắng khẳng định rằng những biện pháp trừng phạt này sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế và quân đội Nga trong cuộc chiến chống Ukraina này. » 

Thủ tướng Canada : « Putin phải chịu trách nhiệm về những tội ác chiến tranh » 

Đến thăm Kiev, hôm qua, 08/5/2022, thủ tướng Canada Justin Trudeau trong buổi họp báo chung với tổng thống Ukraina, tuyên bố tổng thống Nga phải gánh chịu « trách nhiệm về những tội ác chiến tranh và phải trả giá cho những hành động ghê rợn này » xảy ra tại Irpin, thành phố mà Ukraina tố cáo Nga thảm sát thường dân.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment