Iran phản đối cuộc chiến tranh ở Ukraina

Đăng ngày: 09/05/2022

\"\"
\"\"
Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian trong cuộc họp báo tại Teheran, tháng 12/2021. AFP – ATTA KENARE

Trọng Nghĩa

Hơn hai tháng sau khi từ chối lên án Nga xâm lược Ukraina, Iran vào hôm qua 08/05/2022 đã lên tiếng phản đối cuộc chiến ở Ukraina, và kêu gọi một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.

Trong một cuộc họp báo chung ở Teheran cùng với đồng nhiệm Ba Lan Zbigniew Rau, ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian khẳng định nước ông “chống lại cuộc chiến ở Ukraina, cũng như đang chống lại cuộc chiến ở Yemen, Afghanistan, Syria, Irak hay bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới”. 

Ngoại trưởng Iran nói thêm: “Chúng tôi tin rằng giải pháp ở Ukraina là chính trị và các cuộc đàm phán chính trị giữa Nga và Ukraina có khả năng dẫn đến việc kết thúc chiến tranh”.  

Ngoại trưởng Ba Lan đã đến Teheran vào hôm 07/05 nhân một chuyến công du theo lời mời của phía Iran, lần đầu tiên kể từ năm 2014 đến nay. Ba Lan là một nước tích cực viện trợ quân sự cho Ukraina, trong khi Iran, về phần mình, đã không lên án hành động xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng Hai 

Theo ngoại trưởng Iran, nhân chuyến thăm của lãnh đạo ngoại giao Ba Lan, hai bên ký “một thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học, thể thao, thanh niên và truyền thông\”. 

Theo hãng tin Pháp AFP, chuyến thăm Iran của ngoại trưởng Ba Lan cũng mang một ý nghĩa biểu tượng. Theo báo chí Ba Lan, tại Teheran vào hôm qua, ông Zbigniew Rau đã bày tỏ lòng kính trọng đối với “những người đau khổ vì chiến tranh” ở Ukraina, bằng cách đến thăm một nghĩa trang, nơi chôn cất nhiều người Ba Lan từng bị lưu đày qua Liên Xô vào đầu cuộc Thế Chiến Thứ Hai, trước khi được trả tự do và qua tị nạn ở Iran vào năm 1942. 

Theo AFP, vào thời điểm đó, đã có gần 120.000 người Ba Lan qua sống trên lãnh thổ Iran, hơn một nửa trong số này là trẻ em. Do sức khỏe rất kém, tỷ lệ tử vong trong cộng đồng này rất cao. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment