Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường ra toà vào ngày 12/5

2022.05.11

Hình minh hoạ: Cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường (thuốc trong hình không liên quan đến bài) AP/RFA edit

Cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường cùng 13 người khác sẽ ra toà vào ngày 12 tháng 5 tại Toà án Nhân dân TP Hà Nội tỏng vụ án bán thuốc chữa ung thư giả mang nhãn Health 2000 Canada.

Các bị cáo bị cáo buộc các tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ông Trương Quốc Cường – Cựu Thứ trưởng Y tế, Nguyễn Việt Hùng – nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược, Lê Đình Thanh – nguyên công chức Cục Hải quan TP HCM bị cáo buộc tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cơ quan công an xác định Công ty VN Pharma do ông Nguyễn Minh Hùng là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc đã lập hồ sơ các thuốc mang nhãn Health 2000 Canada để xin cấp giấy đăng ký tại Việt Nam. Các hồ sơ thuốc đều giả, nhưng một số cán bộ của Cục Quản lý dược thiếu trách nhiệm hoặc có động cơ cá nhân đã làm trái quy định, xét duyệt bảy loại thuốc mang nhãn Health 2000 Canada.

Cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường bị xác định đã thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với trị giá hơn 148 tỉ đồng.

Công an cũng xác định, dù nhạn được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhưng ông Cường không chỉ đạo ngừng lưu hành, thu hồi, tiêu huỷ, dãn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng thuốc giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ để điều trị cho người dân, tổng trị giá lên đến hơn 3,7 tỷ đồng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment