Chiến tranh Ukraine: Anh thêm vợ cũ của Tổng thống Putin vào danh sách trừng phạt

14 tháng 5 2022

\"Bà
Chụp lại hình ảnh,Bà Lyudmila Ocheretnaya (trái) và cô Alina Kabaeva

Anh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt với vợ cũ và người được đồn là bạn gái hiện tại của Tổng thống Nga Vladimir Putin vì cuộc xâm lược Ukraine.

Lyudmila Ocheretnaya, người đã kết hôn với ông Putin cho đến năm 2014 và cựu vận động viên thể dục dụng cụ Olympic Alina Kabaeva bị cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản ở Anh.

Anh đã đưa hơn 1.000 cá nhân vào danh sách trừng phạt nhằm vào Nga.

Ngoại trưởng Liz Truss cho biết Anh đang \”siết chặt điểm yếu\” vào \”những người thân cận\” của Tổng thống Putin.

Bà Truss cho biết Anh đã \”vạch trần và nhắm mục tiêu vào mạng lưới núp bóng ủng hộ lối sống xa hoa của Putin\” và sẽ \”tiếp tục các biện pháp trừng phạt đối với tất cả những kẻ trợ giúp và tiếp tay cho sự xâm lược của Putin cho đến khi Ukraine thắng thế\”.

Ngoại trưởng Anh cho rằng các lệnh trừng phạt đối với Nga chỉ nên được dỡ bỏ khi toàn bộ quân đội của nước này đã rời khỏi Ukraine.

Trước đó, trong một cuộc họp của các ngoại trưởng G7 tại Đức, bà Truss phát biểu rằng các đồng minh nên đi \”xa hơn và nhanh hơn\” trong việc hỗ trợ cuộc kháng chiến của Ukraine.

Bà nói rằng Tổng thống Putin phải đối mặt với thất bại để ngăn cuộc chiến diễn ra tiếp tục – nhưng một số nhà phân tích đã cảnh báo lập trường này có thể khiến việc dàn xếp chính trị trở nên khó khăn hơn.

Hồi đầu tháng, EU đã lên kế hoạch trừng phạt nhiều cá nhân Nga hơn, bao gồm cả cô Kabaeva.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/02, hàng ngàn dân thường và binh lính đã thiệt mạng hoặc bị thương, và khoảng 14 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, hơn 6 triệu người phải tìm cách tị nạn ở nước ngoài.

Kể từ khi ly hôn, bà Lyudmila Ocheretnaya đã được hưởng lợi từ các mối quan hệ kinh doanh ưu đãi với các đơn vị thuộc sở hữu nhà nước, và phô bày sự siêu giàu có không thể giải thích được, Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung của Anh (FCDO) cho biết.

Cựu đệ nhất phu nhân là cộng sự thân cận của Tổng thống Putin và được hưởng lợi ích tài chính hoặc vật chất từ tổ chức này, theo FCDO.

Cô Kabaeva là cựu nghị sĩ Nga và là chủ tịch hội đồng quản trị của Tập đoàn Truyền thông Quốc gia, được cho là công ty truyền thông tư nhân lớn nhất của Nga, văn phòng này cho biết.

\"Ông
Chụp lại hình ảnh,Ông Putin và cô Kabaeva năm 2001

FCDO lưu ý rằng Tập đoàn Truyền thông Quốc gia kiểm soát các đài truyền hình Nga bao gồm Kênh 1, vốn đã bị áp đặt trừng phạt.

Theo FCDO: \”Cô ấy (Kabaeva) cũng được đồn là bạn gái hiện tại của Putin và có thông tin cho rằng ông ấy đã cố gắng giảm bớt sự hiện diện của cô kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu\”.

\”Ví dụ, một vài tuần sau cuộc xâm lược, trang web của Tập đoàn Truyền thông Quốc gia đã được cập nhật xóa đi tên của cô ấy, cùng với bất kỳ tham chiếu nào đến ban giám đốc.\”

Nhà lãnh đạo Nga đã phủ nhận rõ ràng việc có quan hệ với cô Kabaeva.

Trong số những cá nhân khác bị đưa vào danh sách trừng phạt của Anh còn có bà của cô Kabaeva, Anna Zatseplina, và anh em họ của ông Putin.

Việc đóng băng tài sản ngăn cản mọi công dân hoặc bất kỳ doanh nghiệp nào ở Anh giao dịch với bất kỳ quỹ hoặc nguồn lực kinh tế nào do người bị trừng phạt sở hữu, nắm giữ hoặc kiểm soát. Lệnh cấm nhập cảnh có nghĩa là người bị trừng phạt bị từ chối nhập cảnh, xuất cảnh hoặc ở lại Anh.

Ngoại trưởng Anh là một trong những người thẳng thắn nhất trong số các bộ trưởng của Anh trong việc đưa ra các mục tiêu rõ ràng liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine, trong một bài phát biểu hồi tháng trước, bà nói rằng Nga nên bị đẩy ra khỏi \”toàn bộ Ukraine\”.

Một số nhà phân tích chính sách đối ngoại đưa ra lo ngại rằng những yêu cầu cụ thể như vậy một ngày nào đó có thể xung đột với lợi ích của Ukraine và có thể khiến các cuộc đàm phán trở nên khó khăn hơn.

Các ngoại trưởng Ukraine và Moldova dự kiến tham gia cùng các bộ trưởng G7 tại một cuộc họp khác ở Đức vào 13/05.

Ngày 14/05, bà Truss sẽ đến Berlin để tham dự cuộc họp của các ngoại trưởng Nato, nơi FCDO cho biết bà sẽ thúc đẩy một phiên bản \”được củng cố và hiện đại hóa\” của liên minh phương Tây.

Bài Liên Quan

Leave a Comment