Chiến tranh Ukraine: Nga ngừng cung cấp điện tới Phần Lan

14 tháng 5 2022

\"Đường
Chụp lại hình ảnh,Đường dây điện cao thế tại nhà máy hạt nhân Olkiluoto ở Phần Lan

Nhà cung cấp năng lượng của Nga RAO Nordic cho biết sẽ ngừng cung cấp điện cho Phần Lan từ 14/05, do các vấn đề về thanh toán.

Công ty con của tập đoàn năng lượng nhà nước Nga Inter RAO cho biết chưa nhận được khoản thanh toán cho những lần giao dịch trước đó.

Nhà điều hành lưới điện Phần Lan nói Nga chỉ cung cấp một tỉ lệ nhỏ điện năng cho nước này và Phần Lan có thể tìm các nguồn thay thế.

Ngày 12/05, Nga đe dọa sẽ thực hiện các \”các bước trả đũa\” sau khi Phần Lan cho biết họ có kế hoạch gia nhập Nato.

Phần Lan và Nga có chung đường biên giới dài 1.300 km. Trước đây Phần Lan đứng ngoài Nato để tránh gây ác cảm với nước láng giềng phía đông.

Tuy nhiên, kể từ khi Nga xâm lược Ukraine đã dấy lên sự ủng hộ của công chúng Phần Lan đối với việc nước này trở thành một thành viên Nato.

Vào 15/05, Helsinki dự kiến sẽ chính thức công bố kế hoạch gia nhập Nato.

Không có mối liên hệ rõ ràng nào giữa quyết định của RAO Nordic và quyết định của Phần Lan.

\”Đây là tình huống đặc biệt, xảy ra lần đầu trong hơn 20 năm lịch sử mua bán của chúng tôi\”, công ty thuộc sở hữu nhà nước của Nga cho biết.

Cả RAO Nordic và nhà điều hành lưới điện Phần Lan Fingrid đều không giải thích gì về điều gì đằng sau những khó khăn trong việc thanh toán.

Tháng trước, Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt tới Bulgaria và Ba Lan sau khi họ từ chối tuân thủ yêu cầu thanh toán bằng đồng rouble, một thay đổi mà họ cho là sẽ gây trở ngại tới các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tuần này, tập đoàn năng lượng Nga Gazprom của Nga thông báo sẽ khóa van khí đốt đoạn qua đường ống Yamal- châu Âu ở Ba Lan.

Fingrid cho biết họ không dự kiến tình trạng thiếu điện, vì điện từ Nga chỉ chiếm khoảng 10% tổng lượng điện tiêu thụ của Phần Lan.

\”Lượng điện nhập khẩu thiếu hụt từ Nga có thể được thay thế bằng cách nhập khẩu nhiều điện hơn từ Thụy Điển và một phần sản xuất trong nước\”, Reima Päivinen, Phó chủ tịch cấp cao về vận hành hệ thống điện tại Fingrid cho biết.

Nhu cầu năng lượng ở Phần Lan cũng đang giảm khi thời tiết ấm lên, trong khi một lượng lớn năng lượng gió được sản xuất thêm dự kiến đi vào hoạt động. Fingrid cho biết thêm, một nhà máy điện hạt nhân mới, dự kiến đi vào hoạt động trong mùa hè này sẽ bù đắp cho nguồn cung bị mất từ Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment