Ngoại trưởng Đức : Các nước NATO sẵn sàng trợ giúp quân sự chừng nào Ukraina còn cần

Đăng ngày: 16/05/2022

\"\"
\"\"
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock phát biểu tại cuộc họp không chính thức quy tụ các đồng cấp trong NATO. Ảnh chụp tại Berlin ngày 15/05/2022. AP – Michael Sohn

Thùy Dương

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày Chủ Nhật 15/05/2022 khẳng định các nước trong Liên Minh Bắc Đại Tây Dương – NATO sẵn sàng trợ giúp quân sự chừng nào Ukraina còn cần để đối phó với cuộc xâm lăng của Nga.

Hôm qua 15/05, sau đợt họp không chính thức kéo dài 2 ngày của các ngoại trưởng khối NATO tại Berlin, trong cuộc họp báo, ngoại trưởng Đức nhấn mạnh : « Chúng tôi đồng ý là không được cắt giảm và sẽ không cắt giảm những nỗ lực ở tầm các quốc gia, đặc biệt liên quan tới việc hỗ trợ quân sự cho Ukraina, chừng nào Ukraina còn cần đến sự trợ giúp này để bảo đảm phòng thủ quốc gia ». 

Ngoại trưởng Annalena Baerbock còn cho biết thêm, bà và các đồng nhiệm NATO đều ý thức được rằng « cuộc chiến này sẽ không sớm kết thúc » và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của NATO, theo đó Liên Minh Bắc Đại Tây Dương có vai trò « quan trọng hơn bao giờ hết bởi NATO đồng nghĩa với an ninh cho tất cả các nước » phương Tây. 

Trong khi đó, theo AFP, tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, hôm Chủ Nhật 15/05 nhận định Ukraina « có thể thắng » trong cuộc chiến chống Nga. Theo ông, chiến tranh Ukraina đã không diễn ra đúng theo những điều Matxcơva dự kiến. Sau cuộc họp không chính thức của ngoại trưởng các nước thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, tổng thư ký NATO nhận định cuộc tấn công của Nga tại vùng Donbass, Ukraina, đang ở « điểm chết » và « Nga không đạt được các mục tiêu chiến lược ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment