Tỉnh Vĩnh Long bị điều tra về việc mua bộ xét nghiệm của Việt Á

RFA
2022.05.17

\"TỉnhHình minh họa: Nhân viên y tế ở Hà Nội và các mẫu xét nghiệm COVID-19 hôm 30/7/2020 Reuters

Vĩnh Long là tỉnh mới nhất phải bị điều tra về việc mua bộ xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á trong thời gian xảy ra đại dịch vừa qua ở Việt Nam.

Truyền thông Nhà nước vào ngày 17/5 dẫn nguồn từ Thanh tra tỉnh này cho biết đã chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh đề điều tra xác minh theo kết luận mà Thanh tra đưa ra.

Cụ thể, Thanh tra tỉnh Vĩnh Long đã có kết luận thanh tra về đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám điều trị bệnh năm 2020 và việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch năm 2021 đối với Sở Y tế và các đơn vị thuộc sở.

Một trong những đơn vị có nhiều gói thầu mua sắm nhất là Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long với 11 gói thầu mua hóa chất. Những gói thầu này lại được chia thành hơn 30 gói thầu nhỏ bằng hình thức chỉ định thầu. Trong số này có sáu gói thầu với Công ty Việt Á trị giá hơn 24 tỷ đồng. Một số gói thầu bị Thanh tra cho rằng không bảo đảm tính pháp lý và thiếu trung thực.

Trong diễn biến liên quan, truyền thông Nhà nước Việt Nam vào ngày 16/5 cho biết, Thanh tra Tỉnh Sơn La cũng kết luận có ba gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm phục vụ hoạt động xét nghiệm COVID-19 tại ba đơn vị y tế ở tỉnh này cao hơn hơn giá mà các tỉnh khác mua. Số tiền chênh lệch hơn 500 triệu đồng cần phải thu hồi.

Ba gói thầu gồm: gói do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Sơn La thực hiện, có giá sinh phẩm SuperScript-PCR Kit được phê duyệt và trúng thầu là 199.980 đồng/test; gói do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La thực hiện, có giá sinh phẩm SuperScript-PCR Kit được phê duyệt và trúng thầu là 185.000 đồng/test; gói do Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên thực hiện có giá SuperScript-PCR Kit được duyệt và trúng thầu là 185.000 đồng/test.

Cùng thời gian đó, giá sinh phẩm trúng thầu của các cơ sở y tế khác đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế thấp hơn nhiều, điển hình như: CDC tỉnh Kiên Giang là 142.000 đồng/test; CDC Hải Dương 140.826 đồng/test; Viện Pasteur TPHCM là 141.000 đồng/test; CDC Đắk Nông là 141.000 đồng/test.

Công ty Việt Á bị Bộ Công an Việt Nam kết luận đã thổi giá bộ xét nghiệm lên 45% và chi hoa hồng cho các đơn vị mua tại 62 tỉnh thành lên đến 800 tỷ đồng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment