Ukraina mở phiên xử đầu tiên một binh sĩ Nga phạm \”tội ác chiến tranh\”

Đăng ngày: 18/05/2022

\"\"
\"\"
Binh sĩ Nga Vadim Shishimarin, 21 tuổi, nghi can phạm tội ác chiến tranh tại Ukraina, trong lần ra trình diện trước tòa án tại Kiev, Ukraina, ngày 13/05/2022. REUTERS – STRINGER

Thu Hằng

Ngày 18/05/2022, quân nhân Nga đầu tiên, Vadim Chichimarine, 21 tuổi, phải ra tòa tại quận Solomiansky ở Kiev, vào lúc 14 giờ (giờ địa phương), để giải trình về việc sát hại một người đàn ông 62 tuổi, không có vũ khí, hôm 28/02 ở phía đông bắc Ukraina. Bị truy tố phạm tội ác chiến tranh và chủ ý giết người, Vadim Chichimarine đã nhận tội giết người và có thể bị kết án chung thân.

Đặc phái viên RFI Murielle Paradon và Sami Boukhelifa trường trình từ Kiev :

Được triển khai ở vùng Sumy, phía đông bắc Ukraina, Vadim Chichimarine và đơn vị của người lính này bị hỏa lực của quân Ukraina bủa vây. Với bốn quân nhân khác, họ thoát được vòng vây và đến một ngôi làng. Họ ăn cắp một chiếc xe ô tô với mục đích là nhanh chóng rời khỏi khu vực. Một người đàn ông 62 tuổi chứng kiến cảnh này. Nhân chứng phiền toái đã bị quân nhân trẻ của Nga bắn hạ.

Người lính này tự ý hành động hay nhận được lệnh ? Đây là điều mà tư pháp Ukraina phải xác định được. Theo luật sư bào chữa, Vadim Chichimarine hoàn toàn ý thức được những cáo buộc đối với anh ta và có nguy cơ lĩnh án chung thân.

Thông qua phiên tòa này, phiên xử đầu tiên về tội ác chiến tranh từ khi Nga xâm chiếm Ukraina, Kiev muốn gửi đi một thông điệp cứng rắn : Không ai trốn tránh được luật pháp. Phiên tòa diễn ra vào lúc chiến tranh vẫn chưa kết thúc. Theo Viện kiểm sát Ukraina, khoảng 11.000 cuộc điều tra đang được tiến hành, 40 nghi phạm đã bị bắt giữ.

Lính Nga thừa nhận giết dân thường Ukraine tại tòa

\"\"
Vadim Shishimarin

Đây là lần đầu tiên Ukraine xét xử lính Nga với cáo buộc “tội ác chiến tranh” kể từ khi cuộc xâm lược của Moscow nổ ra vào 24/2.

Trong phiên tòa tại Kiev, một lính Nga thừa nhận sát hại dân thường 62 tuổi ở Ukraine và có thể đối mặt án tù chung thân.

Khi được hỏi liệu có thừa nhận các cáo buộc, bao gồm phạm tội ác chiến tranh và cố ý giết người, lính Nga Vadim Shishimarin, 21 tuổi, đã trả lời “có” tại phiên tòa ở Kiev, Ukraine, hôm 18/5.

Shishimarin, đến từ tỉnh Irkutsk ở Siberia, xuất hiện tại phiên tòa với chiếc áo hoodie màu xanh và xám. Binh sĩ này im lặng cúi đầu khi công tố viên đọc các cáo buộc chống lại anh bằng tiếng Ukraine. Thông dịch viên sau đó phiên dịch lại tiếng Nga cho Shishimarin.

Ukraine cáo buộc Shishimarin và 4 binh sĩ Nga khác hôm 28/2 đánh cắp một chiếc xe hơi của người dân ở Ukraine để rời đi sau khi đoàn xe của họ bị tấn công. Khi lái xe tới làng Chupakhivka, tỉnh Sumy, đông bắc Ukraine, nhóm binh sĩ Nga nhìn thấy một người dân thường 62 tuổi đang đi xe đạp và nói chuyện điện thoại trên đường.

Theo cáo trạng của Ukraine, Shishimarin được ra lệnh sát hại dân thường này để ngăn ông báo cáo về sự xuất hiện của binh sĩ Nga trong khu vực. Binh sĩ 21 tuổi bị tố đã dùng súng trường Kalashnikov nhắm bắn từ ôtô, khiến dân thường Ukraine thiệt mạng.

Kiev không cho biết Shishimarin đã bị bắt ra sao. Nếu bị kết tội, Shishimarin có thể đối mặt án tù chung thân. Trường hợp của anh đánh dấu lần đầu tiên Ukraine xét xử lính Nga với cáo buộc “tội ác chiến tranh” kể từ khi cuộc xâm lược của Moscow nổ ra vào 24/2.

Nga chưa bình luận về thông tin binh sĩ nhận tội. Trước khi phiên tòa diễn ra, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết không nhận được thông tin về trường hợp của Shishimarin và cũng bị hạn chế khả năng trợ giúp do thiếu cơ quan đại diện ngoại giao.

Tòa Án Hình Sự Quốc Tế đưa điều tra viên đến Ukraina

Song song với các cuộc điều tra của Kiev, ngày 17/05, chưởng lý Karim Khan của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI) cho biết một phái đoàn gồm 42 nhà điều tra và chuyên gia đã đến Ukraina. Đây là đoàn công tác lớn nhất của CPI được triển khai trên thực địa.

Phía Mỹ cũng thông báo thành lập một « cơ quan quan sát xung đột » có ngân sách 6 triệu đô la, để « thu thập, phân tích và chia sẻ rộng rãi những bằng chứng về tội ác chiến tranh » của Nga ở Ukraina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment