Hòa đàm Ukraine: Kyiv bác bỏ việc nhượng lãnh thổ cho Nga

23 tháng 5 2022

\"Xe
Chụp lại hình ảnh,Xe quân sự thuộc lực lượng bộ binh Nga bị phá hủy tại Kyiv

Chính phủ Ukraine nói sẽ không đồng ý về một thỏa thuận ngừng bắn với Nga bao gồm việc nhượng lãnh thổ.

Lập trường cứng rắn rõ ràng của Ukraine được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky nói cuộc chiến tranh chỉ có thể được giải quyết thông qua con đường ngoại giao.

Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhaylo Podolyak nói các sự nhượng bộ sẽ dẫn đến một cuộc tấn công thậm chí lớn hơn và đổ máu hơn từ Nga.

Bình luận của ông Mykhaylo Podolyak được đưa ra trong bối cảnh Nga tiếp tục bao vây lực lượng Ukraine đang bảo vệ thành phố Severodonetsk ở miền đông.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã trở thành nhà lãnh đạo quốc gia đầu tiên có bài phát biểu tại Quốc hội ở Kyiv.

Ông đã nhận được tràng pháo tay tán dương khi tuyên bố rằng chỉ có chính người dân Ukraine mới có thể quyết định tương lai của mình.

Ông cho biết thêm Ba Lan sẽ làm tất cả mọi điều có thể để giúp Ukraine gia nhập EU.

Tuy nhiên, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Châu Âu của Pháp, ông Clément Beaune nói trong một cuộc phỏng vấn trên radio vào hôm 22/05 rằng có lẽ sẽ mất \”15 hoặc 20 năm\” để Ukraine được chấp thuận là một thành viên của EU.

\"Andrzej
Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda gặp Tổng thống Ukraine Zelensky tại Kyiv

Trong bối cảnh giao tranh vẫn đang diễn ra, Tổng Tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine nói trong một bản tin hàng ngày rằng lực lượng Nga đang cố gắng phá hủy lực lượng phòng vệ Ukraine để tiến đến biên giới hành chính ở vùng Luhansk tại miền cực đông.

Thống đốc vùng Luhansk, Serhiy Haidai nói Nga đã cố gắng xâm nhập vào thành phố Severodonetsk từ 4 hướng khác nhau.

Viết trên Telegram, ông cho biết các nỗ lực này đã không thành công nhưng việc bắn phá các khu vực dân cư vẫn đang tiếp diễn.

Ông cho biết thêm là cây cầu nối liền Severodonetsk đến thành phố Lysychansk lân cận đã bị phá hủy.

BBC không thể xác minh độc lập các tuyên bố này.

Một số quốc gia Phương Tây đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn, có thể bao gồm lực lượng Nga tại một số khu vực lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ tại miền nam và đông Ukraine kể từ khi Moscow xâm lược vào ngày 24/02.

Gần đây nhất, Thủ tướng Ý Mario Draghi phát biểu trước Thượng viện vào hôm 19/05 rằng một lệnh ngừng bắn \”phải đạt được sớm nhất có thể\”.

Nhưng ông Podolyak nói rằng bất kỳ động thái nào như vậy sẽ gặp kết quả trái ngược.

\”Cuộc chiến tranh sẽ không chấm dứt. Cuộc chiến sẽ chỉ dừng lại trong một khoảng thời gian,\” ông nói. \”Họ sẽ bắt đầu một cuộc tấn công mới, thậm chí đổ máu hơn và quy mô lớn hơn.\”

Phóng viên Joe Inwood của BBC tại Kyiv nói rằng hiện tại không có tiếng nói chung nào giữa điều Nga muốn và Ukraine sẽ chấp nhận.

Phóng viên Joe Inwood nói rằng cả hai bên đều cảm thấy họ có cơ hội chiến đấu, các cuộc thương lượng không thể xảy ra.

Bài Liên Quan

Leave a Comment