Tổng thống Philippines: Manila sẽ tuân thủ phán quyết của toà quốc tế về Biển Đông

2022.05.26

\"TổngHình minh hoạ: Tổng thống đắc cử của Philippines Ferdinand Marcos Jr (giữa) ở thành phố Quezon hôm 25/5/2022 AFP

Tổng thống đắc cử của Philippines, ông Ferdinand Marcos Jr, hôm 26/5 nói với một số báo tại Philippines rằng nước này sẽ tuân thủ phán quyết của Toà Trọng tài quốc tế (PCA) hồi năm 2016 về vấn đề Biển Đông. Ông đồng thời cũng khẳng định Manila sẽ không để Bắc Kinh dẫm đạm lên quyền chủ quyền trên biển của Philippines. Hãng tin AFP loan tin này vào cùng ngày.

Trung Quốc hiện là nước đòi chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông với đường đứt khúc chín đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển nhưng đã bị PCA bác bỏ tính hợp lệ trong một phán quyết hồi năm 2016. Bắc Kinh đã tuyên bố không tuân thủ phán quyết này.

Tổng thống đương nhiệm của Philippines, Rodrigo Duterte, trong suốt sáu năm tại nhiệm vừa qua đã thực hiện chính sách xích lại gần hơn với Trung Quốc. Ông thậm chí đã có lúc tuyên bố sẵn sàng gạt phán quyết của PCA sang một bên để hợp tác với Trung Quốc.

Trong phát biểu mới nhất với báo chí, Tổng thống tân cử Marcos nói ông sẽ không “cho phép một milimét vùng biển nào thuộc chủ quyền của Philippines bị xâm phạm”.

“Chúng ta có một phán quyết rất quan trọng có lợi cho chúng ta và chúng ta sẽ sử dụng nó để tiếp tục khẳng định quyền chủ quyền. Nó không chỉ là đòi hỏi về chủ quyền mà vốn đã là quyền chủ quyền của chúng ta” – ông Marcos phát biểu.

Vị Tổng thống tân cử cũng nói Philippines sẽ nói chuyện với Trung Quốc bằng giọng điệu mạnh mẽ và nhất quán. Mặc dù vậy ông cũng nói thêm là “Chúng ta không thể có chiến tranh với họ.”

Ông Marcos vừa chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 9/5 vừa qua và sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 30/6 tới.

Ông cũng cho biết ông sẽ tìm kiếm chính sách cân bằng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment