Chiến tranh Ukraina : Quân đội Nga tiến vào trung tâm thủ phủ Lougansk

Đăng ngày: 30/05/2022

\"\"
\"\"
Khói bốc lên từ thành phố Severodonetsk, vùng Donbass, Ukraina, ngày 26/05/2022. AFP – ARIS MESSINIS

Anh Vũ

AFP dẫn thông báo của thống đốc vùng Lougansk hôm nay, 30/05/2022, cho hay quân đội Nga cùng các lực lượng ly khai đang tiến vào trung tâm thành phố Severodonetsk, thủ phủ hành chính của vùng Lougansk, miền đông Ukraina.

Thành phố 100 nghìn dân, Severodonetsk, từ một tuần nay đã bị quân Nga pháo kích không ngừng, làm hàng chục thường dân thiệt mạng.

Trên mạng Telegram, thống đốc vùng Lougansk, ông Serguii Gaidai thông báo : « Quân Nga đang tiến vào trung tâm Severodonetsk. Các cuộc chiến đấu vẫn tiếp tục, tình hình rất khó khăn ». Ông Gaidaii cho biết thêm là hệ thống hạ tầng cơ sở trọng điểm và 60% khu dân cư đã bị phá hủy.

Còn ở phía nam, quân đội Ukraina hôm nay khẳng định đang tiến chiếm lại khu vực gần thành phố Kherson, vốn đã rơi vào tay quân Nga từ hồi tháng 3. Phía Nga chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến khẳng định của Kiev.

Cuộc phản công của Ukraina vào thành phố Kherson diễn ra vào lúc chính quyền thành phố do Matxcơva mới dựng lên đã bày tỏ nguyện vọng được sáp nhập vào Nga. Chính quyền Kherson đã thông báo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cấp hộ chiếu Nga cho người dân thành phố nếu có nhu cầu.

Kherson là thành phố có vị trí chiến lược ở phía nam Ukraina, gần cửa sông Dniepr đổ ra Biển Đen, đã bị quân đội Nga đánh chiếm ngay từ những ngày đầu của cuộc xâm lược.

Cùng ngày hôm nay, tổng thống Volodymyr Zelensky dự kiến có bài phát biểu trực tuyến trong phiên khai mạc cuộc họp thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu.

Hôm qua, lần đầu tiên từ khi chiến tranh nổ ra, tổng thống Ukraina rời thủ đô Kiev đến thăm thành phố Kharkov, nằm ở phía đông bắc gần biên giới với Nga. Tại Kharkov, ông Zelensky trong bộ đồ lính, mặc áo chống đạn, đã gặp gỡ các binh sĩ, thăm các khu nhà bị bom đạn tàn phá trong thành phố. Tổng thống Ukraina tuyên bố : « Chúng ta sẽ bảo vệ đất đai của mình đến cùng ».

Chiến tranh tại Ukraina đã bước sang ngày thứ 96, mọi nỗ lực ngoại giao nhằm làm trung gian hòa giải giữa Matxcơva và Kiev đều không đạt kết quả gì.

Bài Liên Quan

Leave a Comment