Đức chuyển giao hệ thống phòng không ‘hiện đại nhất’ cho Ukraine

June 1, 2022

\"\"
Hệ thống phòng không Iris-T của Đức

Thủ tướng Đức nói rằng Berlin đã phản ứng với cuộc chiến Ukraine “bằng một sự thay đổi lớn trong chính sách của Đức”.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 1/6 cho biết sẽ chuyển giao hệ thống phòng không Iris-T cho Ukraine để bảo vệ các thành phố trước đòn không kích của Nga.

“Chính phủ đã quyết định gửi hệ thống Iris-T, hệ thống phòng không hiện đại nhất mà Đức đang sở hữu”, ông Scholz phát biểu trước quốc hội, Reuters đưa tin.

Thủ tướng Đức bác bỏ những cáo buộc nước này đã chậm trễ trong việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine, nói rằng Berlin đã phản ứng với cuộc chiến Ukraine “bằng một sự thay đổi lớn trong chính sách của Đức”, với việc chuyển vũ khí hạng nặng đến vùng chiến sự.

Ngoài ra, Đức cũng sẽ chuyển giao hệ thống radar theo dõi với khả năng phát hiện pháo phản lực của đối thủ. Trước đó, chính phủ ông Scholz đã đồng ý chuyển pháo tự hành và xe tăng Leopard cho Ukraine.

Hôm 31/5, ông Scholz cho biết đã nhất trí một thỏa thuận với Hy Lạp, theo đó Athens sẽ chuyển giao khí tài thời Liên Xô cho Ukraine, đổi lấy các vũ khí hiện đại hơn từ Berlin.

Ngoài ra, Đức đã ký một thỏa thuận tương tự với Cộng hòa Czech để trợ giúp Ukraine. Berlin muốn chuyển giao 14 xe tăng Leopard cùng một xe bọc thép cho Czech, và Prague sẽ gửi xe tăng T-72 đến Ukraine. Ngoài ra, Đức cũng đang đàm phán thỏa thuận với Ba Lan.

Theo AFP, mục tiêu lúc này là viện trợ những loại vũ khí cần thiết từ các kho dự trữ vũ khí thời Liên Xô để quân đội Ukraine có thể sử dụng ngay mà không mất nhiều thời gian huấn luyện.

\"\"
Hệ thống phóng tên lửa M142 Himars của quân đội Mỹ

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Điện Kremlin ngày 1/6 nói rằng Washington đang “đổ thêm dầu vào lửa” khi lên kế hoạch cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa tiên tiến.

“Chúng tôi tin rằng Mỹ đang ‘đổ thêm dầu vào lửa’ một cách cố tình và có chủ đích”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên. Ông nói hành động của Mỹ sẽ không giúp ích gì trong việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, theo AFP.

Trước đó cùng ngày, Moscow cũng bày tỏ lo ngại trước kế hoạch gửi tên lửa mới của Mỹ. Việc chuyển giao vũ khí mới của Mỹ cho Ukraine, bao gồm các hệ thống tên lửa tiên tiến, làm tăng nguy cơ kéo Mỹ vào xung đột với Nga, Moscow cảnh báo.

Bài Liên Quan

Leave a Comment