Moscow nói việc EU loại bỏ dần dầu mỏ Nga là ‘tự tiêu diệt bản thân’

02/06/2022


\"Người
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Hôm 2/6, Nga cảnh báo rằng quyết định của Liên hiệp châu Âu (EU) loại bỏ một phần dầu mỏ Nga có khả năng gây mất ổn định thị trường năng lượng toàn cầu, và gọi đây là một bước đi “tự hủy hoại” có thể gây phản tác dụng đối với EU, theo Reuters.

Các nhà lãnh đạo EU hôm 30/5 nhất trí về nguyên tắc cắt giảm 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay. Đây là lệnh trừng phạt cứng rắn nhất của khối này kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga nói trong một tuyên bố: “Các quyết định của Liên hiệp châu Âu nhằm loại bỏ một phần dầu và các sản phẩm dầu của Nga, cũng như cấm bảo hiểm đối với các tàu buôn của Nga, rất có thể sẽ kích động tăng giá hơn nữa, gây bất ổn thị trường năng lượng và làm gián đoạn chuỗi cung ứng”.

Điện Kremlin hôm 2/6 cho rằng các lệnh trừng phạt dầu mỏ sẽ làm tổn hại đến dòng chảy dầu toàn cầu và gây bất ổn cho thị trường năng lượng thế giới.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng: “Nhưng tất nhiên, Nga sẽ không bán lỗ bất cứ thứ gì”.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết động thái loại bỏ dần dầu của Nga sẽ tước đi nguồn tài chính khổng lồ của Moscow và gây áp lực buộc nước này phải chấm dứt chiến dịch quân sự, nhưng Moscow cảnh báo rằng các biện pháp này sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế của EU.

Vẫn Bộ Ngoại giao Nga nói: “Brussels và các nhà tài trợ chính trị của họ ở Washington phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về nguy cơ trầm trọng thêm về các vấn đề lương thực và năng lượng toàn cầu do các hành động bất hợp pháp của Liên hiệp châu Âu gây ra”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment