Mỹ có kế hoạch bán cho Ukraine drone quân sự

9 giờ trước

\"Drone
Chụp lại hình ảnh,Drone quân sự MQ-1C Gray Eagle có thể bay lên đến 30 giờ hoặc hơn tùy theo sứ mệnh và có thể mang đến 8 tên lửa Hellfire uy lực

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch bán cho Ukraine 4 chiếc drone quân sự MQ-1C Gray Eagle có thể trang bị tên lửa Hellfire, 3 người nắm thông tin nói với Reuters.

Việc bán các drone quân sự do công ty General Atomics chế tạo có thể vẫn bị Quốc hội Mỹ phủ quyết, nguồn tin này cho biết, đồng thời đề cập thêm có nguy cơ chính sách bị đảo ngược vào phút chót có thể khiến kế hoạch thất bại. Lầu Năm góc đã xem xét kế hoạch này trong vài tuần.

Ukraine đã sử dụng một số hệ thống drone không người lái nhỏ hơn và có phạm vi bay ngắn hơn trong cuộc chiến tranh chống Nga kể từ cuối tháng 2 vừa qua. Các hệ thống này bao gồm AeroVironment (AVAV.O) RQ-20 Puma AE, và Bayraktar-TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo.

Thế nhưng loại drone quân sự Gray Eagle cho thấy bước nhảy vọt công nghệ vì có thể bay tới 30 giờ hoặc hơn tùy theo sứ mệnh, và có khả năng thu thập khối lượng thông tin đồ sộ cho các mục đích tình báo.

Gray Eagle là phiên bản drone Predator của quân đội, vốn được biết đến rộng rãi, có thể mang đến 8 tên lửa Hellfire uy lực.

Việc Mỹ bán loại drone này cho Ukraine mang ý nghĩa rất quan trọng vì lần đầu tiên một hệ thống bay tối tân có thể tái sử dụng của Mỹ, có năng lực thực hiện nhiều cuộc tấn công sâu trên chiến trường Ukraine.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden có ý định thông báo với Quốc hội Mỹ về khả năng kế hoạch bán loại drone quân sự này cho Ukraine trong những ngày. Một tuyên bố công khai có thể được đưa ra sau đó, một quan chức Mỹ nói.

Tiền từ khoản viện trợ 40 tỷ USD dành cho Ukraine mang tên Ukraine Security Assistance Initiative được Quốc hội Mỹ thông qua, đã được dùng để tài trợ cho cả việc bán vũ khí và huấn luyện cần thiết cho drone, quan chức Mỹ và một người thân cận với nguồn tin cho biết.

\”Nói chung MQ-1C là một máy bay không người lái có kích cỡ lớn hơn nhiều, có trọng lượng nâng tối đa gấp 3 lần chiếc drone Bayraktar-TB2, sở hữu các ưu thế như tải trọng, phạm vi và sức chịu đựng\”, chuyên gia drone Dan Gettinge từ Vertical Flight Society cho biết.

MQ-1C cũng tương thích với nhiều loại vũ khí quân sự hơn loại drone Bayraktar-TB2. Loại Bayraktar của Ukraine có thể mang các tên lửa MAM-L do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo có trọng lượng 22 kg, chỉ bằng 1/2 so với tên lửa Hellfire.

Việc huấn luyện hệ thống bay không người lái do General Atomics chế tạo thường mất hàng tháng, ông Dan Gettinge nói, nhưng một kế hoạch huấn luyện những người bảo trì và vận hành drone của Ukraine chỉ trong vài tuần đã được đề xuất trong những tuần gần đây, các nguồn tin cho biết.

Việc trang bị drone mang theo tên lửa Hellfire sẽ được thực hiện thông qua cơ quan Presidential Drawdown Authority của Mỹ một khi việc huấn luyện drone đã hoàn tất, giới chức Mỹ và một trong các nguồn tin cho biết.

Cho đến khi thông báo vào hôm 01/06 về việc Ukraine có thể có 4 hệ thống tên lửa HIMARS từ Mỹ, Lầu Năm góc luôn nhấn mạnh các hệ thống nhỏ hơn như chống tăng Javelin và các tên lửa phòng không Stinger mà các quốc gia đồng minh chuyển đến Ukraine gần như hằng ngay, hầu hết đều rất hữu ích.

\’Châm dầu vào lửa\’

\"Hệ
Chụp lại hình ảnh,Một quan chức Nhà Trắng nói các vũ khí mới Mỹ gửi đến Ukraine sẽ bao gồm Hệ thống Pháo phản lực Cơ động Cao đặt trên xe bánh lốp (HIMARS)

Nga đã cáo buộc Mỹ tìm cách kéo dài cuộc chiến tranh tại Ukraine sau khi Tổng thống Mỹ Biden nói sẽ cung cấp cho Kyiv loại tên lửa tầm xa mới.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói Mỹ đang \”cố ý châm dầu vào lửa\” với đợt viện trợ vũ khí này.

\”Việc cung cấp vũ khí như vậy không đóng góp gì cho ý chí của giới lãnh đạo Ukraine để bắt đầu lại các cuộc hòa đàm,\” ông nói thêm.

Trong khi đó, chính phủ Đức đã cam kết gửi một hệ thống phòng không đến Ukraine.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói với các nghị sĩ trong quốc hội rằng hệ thống IRIS-T là hệ thống hiện đại nhất mà Đức sở hữu và sẽ giúp Ukraine có thể bảo vệ toàn bộ thành phố trước các cuộc tấn công từ trên không của Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đáp trả các đợt viện trợ vũ khí này và nói rằng tuyên bố của ông Biden làm gia tăng nguy cơ về \”một quốc gia thứ 3\” đang bị kéo vào cuộc xung đột.

Các tên lửa tầm xa sẽ giúp binh sĩ Ukraine chống trả lại các lực lượng Nga chính xác hơn từ khoảng cách xa hơn.

Mỹ trước đó đã không sẵn lòng cung cấp vũ khí vì lo ngại chúng có thể được dùng nhằm vào các mục tiêu tại Nga, nhưng Mỹ nói Kyiv đã đưa ra các đảm bảo điều này sẽ không xảy ra.

Hôm 01/06, ông Biden nói rằng viện trợ vũ khí gây sát thương này sẽ tăng cường vị thế của Ukraine trên bàn đàm phán với Nga và có thể giúp một giải pháp ngoại giao trở nên khả thi.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói gói viện trợ vũ khí mới sẽ bao gồm 4 Hệ thống Pháo phản lực Cơ động Cao đặt trên xe bánh lốp, còn gọi là HIMARS.

\”Đây là các hệ thống dẫn đường chính xác với phạm vi mở rộng. Và các mục tiêu giá trị cao có thể giúp lực lượng Ukraine không chịu áp lực trên tiền tuyến, tôi nghĩ các hệ thống này sẽ rất hữu ích,\” Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin H Kahl nói.

Hệ thống này có thể phóng nhiều tên lửa dẫn đường có độ chính xác nhằm vào các mục tiêu cách xa 70 km – xa hơn khả năng của loại tên lửa mà Ukraine có. Hệ thống này cũng được cho chính xác hơn các thiết bị tương đương từ phía Nga.

\"line\"/

Yếu tố thay đổi cục diện Donbas?

Phân tích của Paul Adams, Phóng viên ngoại giao, BBC News

Phải mất khá lâu, Mỹ mới tuyên bố cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine, cho thấy đây là một trong những cam kết quân sự quan trọng nhất cho đến nay.

Trong bối cảnh Ukraine đối mặt với sức mạnh quân sự của Nga trong cuộc chiến ác liệt, gây hao tổn sức lực tại Donbas, lực lượng quân sự Ukraine đã than phiền thiếu trang bị hỏa lực.

HIMARS có thể thay đổi điều này.

Tên lửa dẫn đường bằng GPS có độ chính xác hơn các hệ thống tương đương của Nga. Và cũng có thể nạp lại đạn nhanh chóng và như cái tên đã cho thấy, thiết bị phóng có thể di chuyển nhanh chóng từ địa điểm này sang địa điểm khác.

Giới chức Mỹ và Ukraine sẽ sẵn sàng có các cuộc trao đổi chi tiết về cách thức và nơi sử dụng HIMARS khi các thiết bị này được chuyển đến Ukraine.

Ukraine sẽ nhắm vào các mục tiêu hiện vượt ngoài tầm hiện nay – các trung tâm kiểm soát và chỉ huy, đầu mối hậu cần và các vũ khí của Nga đã khiến binh sĩ Ukraine bị cầm chân tại Donbas.

\"line\"/

Giới chức Nhà Trắng đã đồng ý gửi tên lửa, họ cho biết sau khi Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky cam kết các vũ khí này sẽ không được dùng để tấn công vào các mục tiêu bên trong nước Nga.

Ông Zelensky đã xác nhận trong một cuộc phỏng vấn trên trang tin Newsmax.

\”Chúng tôi không quan tâm đến điều đang diễn ra tại Nga,\” ông nói. \”Chúng tôi chỉ quan tâm đến lãnh thổ của chính mình tại Ukraine.\”

Nhưng người phát ngôn Điện Kremlin Peskov nói Moscow không tin những tuyên bố của ông Zelensky.

\”Để có lòng tin, chúng tôi cần thấy Kyiv hoàn thành các lời hứa của mình, nhưng không có gì cả,\” ông nói, hãng tin Ria của Nga dẫn lời.

Đề cập đến tuyên bố của Mỹ, ông Peskov cho rằng: \”Chúng tôi tin rằng Mỹ đang trực tiếp và cố ý châm dầu vào lửa… Mỹ đang rõ ràng tiếp tục giữ quan điểm sẽ chống lại Nga cho đến người Ukraine cuối cùng.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment