Mỹ-Đài Loan khởi động đàm phán thương mại

Đăng ngày: 02/06/2022

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa : Cờ Mỹ và Đài Loan trong chuyến ghé thăm Đài Bắc của chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce, tháng 3/2018. REUTERS – TYRONE SIU

Thanh Hà

Bộ Thương Mại Mỹ hôm 01/06/2022 thông báo Washignton và Đài Bắc khởi động \’\’Sáng Kiến Mỹ – Đài Loan về Thương Mại Thế Giới –Thế Kỷ 21\’\’, tăng cường hợp tác thương mại song phương. Giới quan sát coi đây là hành động thách thức Trung Quốc gia tăng sức ép với Đài Loan. Quyết định được đưa ra sau khi 30 chiến đấu cơ Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, mà theo Bắc Kinh, là nhằm đáp trả \”sự thông đồng\” giữa Washignton với Đài Bắc.

Đài Bắc nói đến \”bước tiến lịch sử\” sau cuộc họp trực tuyến giữa phó đại diện Thương Mại Mỹ Sarah Bianchi và bộ trưởng Đài Loan Đặng Chấn Trung (John Deng). Vòng đàm phán đầu tiên sẽ diễn ra ngay trong tháng 6/2022 tại Hoa Kỳ.

Từ Washignton thông tín viên Guillaume Naudin cho biết thêm:

Thông cáo được đưa ra chỉ hai ngày sau việc khoảng 30 máy bay quân sự Trung Quốc lại thâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Bắc Kinh không loại trừ khả năng thâu tóm Đài Loan, kể cả bằng sức mạnh và từ nhiều tháng qua Trung Quốc đã liên tục đưa ra những hành động hù dọa. Đàm phán về thương mại coi như là một cách để Washington trả lời Bắc Kinh.

Đợt đàm phán trực tiếp sẽ diễn ra ngay trong tháng này tại Washington. Nhưng cuộc họp trực tuyến đầu tiên (hôm qua) đã phác họa ra một số hướng tạo thuận lợi cho các trao đổi từ việc hành động vì khí hậu cho đến các giao thương về nông phẩm. Mục tiêu là nhằm đạt được một hiệp định thương mại chính thức, thay vì một khuôn khổ mậu dịch chung như hiện tại.

Mỹ không chính thức công nhận Đài Loan (là một quốc gia), nhưng Hoa Kỳ là một đối tác và một nhà cung cấp vũ khí của hòn đảo này. Washington cũng cam kết bảo vệ Đài Bắc về mặt quân sự.

Sáng kiến đàm phán thương mại song phương được đưa ra chỉ ít ngày sau khi tổng thống Joe Biden khởi động Khuôn Khổ Kinh Tế Ấn Độ -Thái Bình Dương (IPEF) nhân vòng công du châu Á. Đài Loan không được mời tham dự vào chương trình này, do quy chế đặc biệt và tình trạng phức tạp. Quyết định nói trên khiến Bắc Kinh phản ứng mạnh mẽ. Chẳng hạn bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã tố cáo Washington tìm cách thành lập \”bè đảng\” nhân danh tự do và chính sách mở cửa với hy vọng \”kềm tỏa được Trung Quốc\”.

Phản ứng gay gắt của Trung Quốc 

Theo tin mới nhất Bắc Kinh mạnh mẽ chống đối đàm phán thương mại Mỹ- Đài. Thông cáo của bộ Thương Mại Trung Quốc sáng nay 02/06/2022 nhấn mạnh \”Trung Quốc luôn chống đối mọi hình thức trao đổi chính thức giữa bất kỳ một quốc gia nào với Đài Loan, một tỉnh của Trung Quốc, kể cả trong tiến trình đàm phán và ký kết bất kỳ một thỏa thuận kinh tế và thương mại\” nào.

Đài Loan – Liên Hiệp Châu Âu họp bàn về công nghệ bán dẫn

Trong quan hệ giữa Đài Loan và Liên Hiệp Châu Âu, hãng tin Anh Reuters trích dẫn một nguồn tin thông thạo của châu Âu cho biết, hôm nay 02/06/2022 bộ trưởng Kinh Tế Đài Loan Vương Mỹ Hoa (Wang Mei Hua) họp qua cầu truyền hình với lãnh đạo Thương Mại của Liên Âu, Valdis Dombrovskis. Đôi bên tập trung vào hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất linh kiện bán dẫn. Tháng 2/2022 Liên Âu công bố European Chips Act, chiến lược tự chủ về chip điện tử, mà Đài Loan là một trong những đối tác chính.

Bài Liên Quan

Leave a Comment